ท่อเดินทางแคปซูลถึงเหมืองในชิลี

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 53
05:20
65
Logo Thai PBS
ท่อเดินทางแคปซูลถึงเหมืองในชิลี

การช่วยเหลือคนงานเหมืองในชิลีก็มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมมากขึ้นอีก เมื่อท่อที่จะใช้สำหรับให้แคปซูลกู้ชีพลอดลงไปนำตัวคนงานเหมืองขึ้นมา ถูกลำเลียงเข้าถึงที่เกิดเหตุการช่วยเหลือคนงานเหมืองในชิลีมีความคืบหน้าขึ้นอีก เมื่อนำท่อที่จะใช้สำหรับให้แคปซูลที่มีชื่อเรียกว่าฟีนิกซ์ตามเทพนิยายกรีกโบราณลงไปลำเลียงคนงานขึ้นมาทีละคนขึ้นมา ซึ่งท่อเหล่านี้จะถูกสอดเข้าไปภายในช่องที่กำลังขุดอยู่ตามแผนเอบีและซี โดยการลงมือติดตั้งเพื่อทำหน้าที่เป็นปลอกฉนวนจะเกิดขึ้นทันทีที่ช่องเหล่านั้นถูกขยายให้กว้างพอ จากนั้นปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานทั้ง 33 คนที่อยู่ในความลึก 700 เมตรใต้ผิวดินจะเริ่มขึ้นทันที คาดว่าจะเป็นต้นเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ก็โดยการปล่อยแคปซูลที่มีชื่อเรียกว่าฟีนิกซ์ตามเทพนิยายกรีกโบราณลงไปลำเลียงคนงานขึ้นมาทีละคน
ทั้งนี้แคปซูลฟีนิกซ์ถูกลำเลียงเข้ามายังที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน ส่วนท่อเพิ่งมาถึงเมื่อวานนี้ (26ก.ย.) โดยการลำเลียงคนงานขึ้นมานั้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาระหว่าง 20-30 นาทีต่อคน ซึ่งระหว่างนั้นภายในตัวแคปซูลฟีนิกซ์ที่ยาว 1.90 เมตร และกว้าง 53 เซนติเมตรก็ได้ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยหายใจไว้เป็นอากาศอัด 3 ถัง ประกอบด้วยอ็อกซิเจนร้อยละ 40 และไนโตรเจ้นร้อยละ 60
สำหรับเหมืองซานโฮเซ่เป็นเหมืองทองและทองแดงตั้งอยู่นอกกรุงซานติอาโก้ของชิลี โดยเหตุเหมืองถล่มปิดทางออกอุโมงค์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อครอบครัวของบรรดาเหล่าคนงานรู้ว่าพวกเขายังไม่เสียชีวิต ก็ได้เข้ามาปักหลักดูแลและเป็นกำลังใจกันอย่างใกล้ชิด โดยภายในสัปดาห์นี้ก็คาดว่าแคปซูลแบบฟีนิกซ์อีก 2 ตัวที่กำลังสร้างอยู่ที่กองทัพเรือ จะถูกลำเลียงเข้ามาถึง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง