“วีระศักดิ์” แนะนักธุรกิจไทยหันมาลงทุนในอินโดจีน

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 53
08:07
90
Logo Thai PBS
“วีระศักดิ์” แนะนักธุรกิจไทยหันมาลงทุนในอินโดจีน

ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา แนะนำนักธุรกิจไทยลงทุนในประเทศแถบอินโดจีน หลังพบว่า เศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่จีน ธุรกิจมีการแข่งขันค่อนข้างสูงนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ระบุว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจในยุโรปยังคงไม่ฟื้นตัว ส่วนจีน การบริโภคของตลาดยังคงจำกัดและการแข่งขันของธุรกิจค่อนข้างสูง ดังนั้น ไทยจึงควรมองหาการลงทุนในประเทศใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มอินโดจีน เนื่องจากยังมีโอกาสพัฒนาการลงทุน ทั้งอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว เช่น กัมพูชา มีถนนอาร์ 10 และอาร์ 1 ตัดผ่าน ซึ่งเป็นเส้นทางอุตสาหกรรมที่ผ่านนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดของไทย ขณะที่ลาว จะกลายเป็นแหล่งผลิตพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนเวียดนามก็มีความพร้อมในการรองรับโครงการลงทุนต่างๆ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การลงทุนในกลุ่มอินโดจีนต้องมีความจริงใจ และชัดเจนว่าเป็นการลงทุนเพื่อประโยชน์ร่วมกัน พร้อมมุ่งยกระดับการพัฒนา

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า แม้การลงทุนในกลุ่มประเทศอินโดจีน จะมีอุปสรรคด้านข้อกฎหมาย แหล่งเงินทุน ความเข้มแข็งของรัฐบาล รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ก็นับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการลงทุน เพราะในระยะที่เกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจซับไพรม์ ภูมิภาคนี้ยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง