ผู้ว่าฯ ระยองถกแผนรับมือชุมนุมปิดมาบตาพุด

ภูมิภาค
29 ก.ย. 53
03:03
68
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ระยองถกแผนรับมือชุมนุมปิดมาบตาพุด

ผู้นำชุมชนมาบตาพุด 29 ชุมชน เตรียมนำหนังสือคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ขณะที่จังหวัดระยองเรียกประชุมรับมือการชุมนุมใหญ่
นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อวางมาตรการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย เช่น การปิดถนน ปิดการจราจร หรือกีดขวางในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นต้น

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีกลุ่มเอ็นจีโอ กรีนพีซ นำเรือเรนโบว์วอริเออร์ มาร่วมชุมนุมด้วยนั้น ก็ได้มีการกำหนดแนวทางไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะได้พูดคุยกับแกนนำแล้วก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันก็คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคงมีไม่มากนัก

ขณะที่ผู้นำชุมชนมาบตาพุด 29 ชุมชน ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก โดยข้อความบางส่วนระบุว่า กรณีการชุมนุมต่อต้านของ 29 ชุมชนไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดแต่อย่างใด พร้อมขอให้เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกหยุดการเคลื่อนไหว และรับฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่และคำตัดสินของศาลปกครองกลาง นอกจากนี้ ยังเตรียมนำหนังสือคัดค้านยื่นต่อนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในวันนี้ (29 ก.ย.) เวลา 08.00 น.

ด้านกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกออกแถลงการณ์ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องและการชุมนุมเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ที่หน้าศาลากลางจังหวัดระยอง เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศ 11 ประเภทโครงการขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน โดยในแถลงการณ์ของกลุ่มเครือข่ายฯ ระบุว่า แม้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจะมีสิทธิ์พิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่การตัดบางโครงการออกจากประเภทกิจการรุนแรง 18 ประเภท เช่น เตาเผาขยะติดเชื้อ การผันน้ำข้ามลุ่มน้ำหลัก ถือเป็นการไม่เคารพความมีส่วนร่วมของประชาชน และน่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนักการเมืองบางคน นอกจากนี้ ยังเห็นว่า แม้ศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งให้หลายโครงการสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรคำนึงถึงการแก้ปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก รวมถึงผลกระทบอันเกิดจากมลพิษที่จะทำลายสภาพแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น. กลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด กรณีศาลปกครองกลางยกฟ้อง 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา และยื่นฟ้องเพิกถอน 11 ประเภทโครงขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน ตามประกาศของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง