นักวิชาการชี้ต้นเหตุตร.รับส่วย มาจากซื้อขายตำแหน่ง

สังคม
29 ก.ย. 53
15:13
53
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ต้นเหตุตร.รับส่วย มาจากซื้อขายตำแหน่ง

จากกรณีที่ ป.ป.ท.พบเอกสารการจ่ายเงินของสถานบันเทิงย่านถนนพระราม 3 ให้ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทย มองว่าสาเหตุของการเรียกรับเงินมาจากการซื้อขายตำแหน่ง ขณะคณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร ก็เตรียมตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เข้าตรวจค้นที่สถานบันเทิง กิ๊กกะกุ้ง หรือเอ็กไซท์ผับ ย่านถนนพระราม 3 แล้วพบเอกสารการจ่ายเงินให้กับตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น แต่จะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งยอมรับว่า มีการร้องเรียนเรื่องสถานบันเทิงที่เปิดเกินเวลา และมีตู้ม้าหลายแห่ง

กรณีการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐเช่นนี้ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบค ร่วมกับ ป.ป.ท. เคยจัดทำงานวิจัยเมื่อปลายปี 2552 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไป, กลุ่มผู้ประกอบการ และสมาชิกรัฐสภา ถึงสถานการณ์ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ และประสบการณ์ในการถูกเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ตำรวจเป็นอาชีพที่ถูกระบุว่า ต้องจ่ายสินบนให้มากที่สุดถึง ร้อยละ 86.6

สอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทย ที่เคยทำงานวิจัยเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในองค์กรตำรวจ ที่มองว่าการเรียกรับส่วยของตำรวจถือเป็นค่านิยมในวัฒนธรรมองค์กรโดยมีต้นเหตุจากการซื้อขายตำแหน่ง

สำหรับผลการสอบสวนระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ถึงกรณีที่เกิดขึ้น คาดว่า จะสามารถรายงานให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบภายในวันศุกร์นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง