ศาลนัดฟังคำสั่งคดีสหรัฐฯ ขอถอนฟ้อง “วิคเตอร์ บูท”

สังคม
4 ต.ค. 53
06:12
60
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งคดีสหรัฐฯ ขอถอนฟ้อง “วิคเตอร์ บูท”

ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องกรณีอัยการฟ้องนายวิคเตอร์ อนาลโตเจวิช บูท เพิ่มในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมพิจารณาคำร้องขอถอนฟ้องหลังสหรัฐฯ ยื่นเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศและจะขอรับตัวจำเลยกลับไปดำเนินคดี
ศาลอาญามีคำสั่งเบิกตัวนายวิคเตอร์ บูท มาจากเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อมาฟังการไต่สวนคำร้อง คดีที่อัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ยื่นขอฟ้องนายวิคเตอร์ อนาลโตเจวิช บูท สัญชาติรัสเซีย เพิ่มในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการยื่นฟ้องเกิดขึ้นก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งให้ส่งนายวิคเตอร์ กลับตามสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน และต่อมาอัยการได้ยื่นเรื่องขอถอนฟ้องไปแล้วหลังทางการสหรัฐอเมริกา ประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการรับตัวนายวิคเตอร์กลับไปดำเนินคดี

นายวิคเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า ตนเองถูกควบคุมอยู่ภายในห้องขังเดี่ยว ส่วนวันนี้จะถูกส่งกลับดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาหรือไม่ ยังไม่ทราบผล แต่มั่นใจว่าถ้าถูกส่งกลับจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี

ด้านนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องขอคัดค้านอัยการเรื่องการถอนฟ้องข้อหาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งได้ระบุถึงประเด็นข้อต่อสู้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อกฎหมายเพื่อช่วยให้นายวิคเตอร์ได้ถูกควบคุมต่อในเรือนจำในประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งพิพากษากลับจากความเห็นของศาลชั้นต้นที่สั่งไม่ให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องของทางการเมือง แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ความผิดตามฟ้องที่สหรัฐอเมริกายื่นฟ้องเป็นความผิดที่ตรงกับประมวลกฎหมายอาญาของไทย จึงสั่งให้ส่งตัวกลับตามพระราชบัญญัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และสนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยภายใน 3 เดือน หากไม่มีการดำเนินการใดสามารถปล่อยตัวนายวิคเตอร์ได้ทันที ซึ่งวันนี้ศาลจึงได้นัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องที่อัยการยื่นทั้งหมดในช่วงเวลา 13.30 นาที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง