ผบ.ทบ.ยืนยันกองทัพบกไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง-ไม่ปฏิวัติ

การเมือง
6 ต.ค. 53
12:55
96
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยืนยันกองทัพบกไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง-ไม่ปฏิวัติ

ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันว่าไม่มีแนวคิดปฏิวัติรัฐประหาร และ พร้อมสนับสนุนแนวทางสร้างความปรองดองโดยถือว่ามีสีเดียวกับคนไทยทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาหารทหารบก ระบุภายหลังการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกมอบนโยบายให้ผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไปเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ว่า ได้เน้นย้ำในการปฏิบัติงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเป็นกองทัพของประชาชน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีความคิดเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะที่ผ่านมากองทัพเป็นกลไกของรัฐ และยึดตามหลักกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ไม่ควรกดดันทหารเพราะทหารมีจุดที่ควรอยู่ซึ่งหากไม่จำเป็นทหารก็คงจะไม่ออกมา
โดยยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดขณะที่โดยส่วนตัวไม่เคยแบ่งแยกสีแต่มีสีเดียวกับคนไทยทุกคนคือสีแห่งความเป็นคนไทยและย้ำว่า ไม่ใช่คนที่แนวคิดฮาร์ดคอร์หรือเป็นสายเหยี่ยวแต่เป็นคนที่จริงจังในการปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด พร้อมย้ำว่าไม่ได้รู้สึกกดดัน แต่ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ และในเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมาก็ยืนยันว่ากองทัพไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่เน้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และการรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวขอให้คนไทยรักกัน เพราะประเทศเสียหายมามากแล้ว จึงต้องเดินหน้าต่อไปรวมทั้งกองทัพที่จะต้องพัฒนาในด้านต่างๆ
พล.อ.ประยุทธ์ระบุถึงนโยบายแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ว่า จะเป็นการสานต่อแนวทางที่เคยปฏิบัติมา และมีการประเมินผลเป็นระยะๆ ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนเข้าหาทหารมากขึ้น และทหารก็ต้องให้ความปลอดภัย โดยจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด แต่ก็ยอมรับว่า ต้องใช้เวลา เพราะปัญหาเรื้อรังมานาน พร้อมย้ำว่าในการเข้ามาทำหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกจะให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงทุกๆ ด้านทั้งปัญหาภาคใต้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา และการสร้างความปรองดองในชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงเหตุไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า มีมาตรการดำเนินการอยู่แล้ว และในฐานะของศอฉ.ก็มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดส่วนเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น จังหวัดนนทบุรี อยู่ในการระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องรอความชัดเจน โดยเหตุระเบิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ควรมองว่าเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่เท่านั้นแต่ปัญหาก็มาจากผู้ก่อเหตุที่ไม่ได้คำนึงถึงประเทศชาติ ดังนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการเฝ้าระวัง



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง