ประชาชนร่วมเทศกาลกินเจคึกคัก

ภูมิภาค
8 ต.ค. 53
09:18
76
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมเทศกาลกินเจคึกคัก

เทศกาลกินเจประจำปีนี้เริ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะบรรยากาศในจังหวัดต่างๆ เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะมีเริ่มเดินทางไปร่วมพิธีตามโรงเจและศาลเจ้าต่างๆ รวมทั้งออกไปจับจ่ายอาหารเจ ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครสวรรค์ ออกไปเลือกซื้ออาหารเจตามร้านค้าต่างๆตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่โรงเจปรุงอาหารเจแจกให้กับประชาชนได้รับประทานฟรี โดยแต่ละวันจะปรุงอาหารกว่า 20 ชนิด เช่นเดียวกับโรงเจในจังหวัดพิษณุโลก ตาก เชียงราย พิจิตร และจังหวัดน่าน ที่ประชาชนให้ความสนใจร่วมเทศกาลกินเจวันแรกอย่างคึกคัก บางคนร่วมบริจาคเงินค่าอาหารเพื่อการกุศล ขณะที่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมาร่วมขบวนแห่ในเทศกาลกินเจโคราชประจำปี 2553 และสักการะองค์เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ ขณะที่มูลนิธิต่างๆเตรียมอาหารเจให้ประชาชนได้รับประทาน ส่วนศาลเจ้าโป้เจ๊ะเก้ง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ทำพิธียกเสาโกเต็ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึง เทศกาลกินเจ และได้จัดเตรียมอาหารเจไว้ให้ผู้เดินทางไปร่วมพิธี
สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมออกร้านขายอาหารเจราคาถูกบริเวณสวนหย่อมมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ขณะที่ห้องพักของโรงแรมต่างๆในอำเภอหาดใหญ่มียอดจองห้องพักเต็มเกือบทุกแห่ง ขณะที่นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ มั่นใจว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท
ขณะเดียวกันวันนี้ (8ต.ค.) พุทธศาสนิกชนในหลายจังหวัดภาคใต้ เช่น นครศรีธรรมราช และ สงขลา ต่างร่วมกันทำบุญ ในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวใต้ ตามความเชื่อเกี่ยวกับการเวียนว่ายตายเกิด ในภูมิต่างๆ และการทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ การทำบุญครั้งที่สองหรือเรียกว่าพิธีส่งเปรตปีนี้มีเยาวชนเข้าร่วมจำนวนมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง