“ตำรวจ-ศุลกากร-อย.” จับสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

8 ต.ค. 53
20:00
286
Logo Thai PBS
“ตำรวจ-ศุลกากร-อย.” จับสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

ตั้งแต่ต้นปี 2551 จนถึงปัจจุบัน มีการลักลอบนำเข้ายาแก้แพ้ที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนมาแล้วถึง 25 คดี รวมแล้วกว่า 27 ล้านเม็ด ซึ่งสามารถใช้เป็นหัวเชื้อผลิตยาบ้าได้มากกว่า 100 ล้านเม็ด ล่าสุดตำรวจปราบปรามยาเสพติดร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บุกเข้าตรวจค้นบ้าน 3 หลังในกรุงเทพมหานคร หลังพบว่ามีการซุกซ่อนยาแก้แพ้เหล่านี้เป็นจำนวนมาก และเตรียมส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านของไทย เพื่อใช้ผลิตยาเสพติด
บ้านหลังนี้เป็น 1 ใน 3 เป้าหมาย ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเข้าตรวจค้น หลังสืบทราบว่า ถูกใช้เป็นแหล่งพักยาแก้แพ้ที่มีส่วนผสมของสารซูโดเอฟีดรีน ซึ่งลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ จำนวนกว่า 2 ล้านเม็ด

จากการตรวจค้นสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 6 คน คือ นายจะสือ ยูนะ เป็นผู้จัดหาบ้านเช่า ถูกจับได้ที่บ้านพักในซอยนวลจันทร์ 24 สามารถยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดกว่า 1 ล้านบาท และทองรูปพรรณ รวม 5 รายการ จากนั้นเข้าตรวจค้นที่บ้านพักในซอยนวลจันทร์ 50 ควบคุมตัวนายเกรียงศักดิ์ แก้วกันทา นายชาญชัย แซ่ห่อ และนายเส้าหมิง แซ่หล่อ มีหน้าที่เฝ้าสินค้าและรับสินค้าจากสนามบินสุวรรณภูมิมาบรรจุหีบห่อใหม่ ภายในบ้านพบยาแก้แพ้ 8,000 เม็ด กระดาษเปล่าที่ใช้บรรจุยาระบุต้นทางประเทศเกาหลี และของกลางอื่นๆ อีก 44 รายการ

ส่วนบ้านพักภายในซอยวชิรธรรมสาธิต 29 ภายในบ้านหลังนี้พบนายเด่น จอมหล้า และนายจรูญ ใจมั่น เตรียมขนกล่องบรรจุยาแก้แพ้ถึง 2.64 ล้านเม็ด ไปยังปลายทางที่ประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ และอีสานใต้ของไทย หากนำไปสกัดสามารถใช้ผลิตยาบ้าได้ถึง 8 ล้านเม็ด

ตั้งแต่ปี 2551 สามารถตรวจยึดยาแก้แพ้ที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนได้ 4 คดี ของกลางกว่า 700,000 เม็ด ปี 2552 จับได้ 12 คดี ของกลางกว่า 1.9 ล้านเม็ด ปี 2553 จับได้ 9 คดี ของกลางกว่า 24 ล้านเม็ด ซึ่งตำรวจมีข้อมูลว่า ทุกคดีมีความเกี่ยวข้องกัน

ล่าสุด ตำรวจขออนุมัติหมายจับนายศุภลักษณ์ ศรีผา หัวหน้าของขบวนการลักลอบนำเข้ายาแก้แพ้แล้ว หลังจากหลบหนีไปได้ขณะเข้าจับที่บ้านพักย่านบึงกุ่ม

ขณะที่ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย.ได้วางมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาแก้แพ้ไว้แล้ว โดยกำหนดให้แต่ละปีจะผลิตยาแก้แพ้ได้เพียงปีละ 35 ตัน เพื่อใช้ภายในประเทศเท่านั้น และจำหน่ายให้กับผู้ซื้อรายย่อยได้เพียงรายละ 60 เม็ด ร้านขายยาต้องทำบัญชีจำหน่ายทุกเดือน แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนที่หลุดรอดออกไป เพราะว่าจะมีกลุ่มที่ตระเวนซื้อยาแก้แพ้ตามร้านขายยา

ซูโดเอฟีดรีนถูกจัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ผู้ใดมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 - 400,000 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง