เตือนปชช.จำนองที่ดินกันเองระวังเจอปัญหาโฉนดปลอม

9 ต.ค. 53
20:00
215
Logo Thai PBS
เตือนปชช.จำนองที่ดินกันเองระวังเจอปัญหาโฉนดปลอม

พนักงานที่ดินแจ้งเตือนอย่าจำนองที่ดินกันเองโดยไม่ผ่านพนักงานที่ดินหรือผู้ชำนาญการ เพื่อป้องกันปัญหาการใช้โฉนดปลอม
โฉนดเลขที่ 14365 จำนวน 26 ไร่ 3 งาน 74 ตารางวา ลงชื่อนายวิลัย จันทาใส เป็นเจ้าของ และโฉนดเลขที่ 31765 จำนวน 21 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา ลงชื่อนางนันทิชา นาชัย เป็นเจ้าของ เป็นโฉนดที่ยายวัย 72 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ รับจำนองและครอบครองไว้ตลอดระยะเวลา 3 ปี โดยไม่รู้ว่าเป็นโฉนดปลอม

ผู้เสียหายเล่าว่า เมื่อเดือนพ.ย.50 นายสมศักดิ์ เทียนชัย หนึ่งในผู้ต้องหาที่ร่วมกันปลอมแปลงโฉนด ได้มาขอกู้เงินจำนวน 3 ครั้ง เป็นเงินกว่า 80,000 บาท โดยใช้โฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่านไปเกือบ 2 เดือน นายสมศักดิ์ไม่เคยนำเงินมาจ่ายค่าดอกเบี้ย ทำให้รู้สึกถึงความผิดปกติ จึงได้นำโฉนดดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ที่ดินบุรีรัมย์ตรวจสอบ จึงรู้ว่าเป็นโฉนดปลอม

พฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพที่มีการปลอมแปลงโฉนดที่ดินเพื่อนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความหลายราย ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและวางแผนจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 4 คน

จากการจับกุม พบของกลางเป็นโฉดนที่ดินปลอม, หนังสือสัญญากู้ยืมเงิน, หนังสือรับรองการประเมินราคาที่ดิน, เงินสด 500,000 บาท, โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง, บัตรประจำตัวประชาชนปลอม, สำเนาทะเบียนบ้านปลอม และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนปลอมอีกหลายรายการ

นายกานต์ กาญจนวัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นระบุว่า โฉนดจริงให้สังเกตจากเนื้อกระดาษ จะมีความละเอียด มีลายเส้นไหมซึ่งจะมีเส้นสีแดงและสีเขียวปรากฏบนกระดาษ รูปครุฑสีแดงที่ปรากฏบนโฉนดจะคมชัด แต่ถ้าหากเป็นของปลอม คุณภาพกระดาษจะต่ำออกสีเหลือง และไม่มีลายเส้นไหมปรากฏอยู่

ขณะที่ข้อมูลจากตำรวจภูธรภาค 3 ระบุว่า การนำโฉนดที่ดินปลอมเพื่อใช้เป็นทรัพย์ในการกู้เงินตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีผู้หลงเชื่อและเข้าแจ้งความกว่า 10 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง