ชิลีเตรียมติดตั้งท่อเหล็กช่วยคนงานเหมือง

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 53
07:55
37
Logo Thai PBS
ชิลีเตรียมติดตั้งท่อเหล็กช่วยคนงานเหมือง

ชิลีเตรียมติดตั้งท่อเหล็กใส่ลงไปในอุโมงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางที่จะดึงตัวคนงานทั้ง 33 คนขึ้นมา หลังจากการขุดเจาะอุโมงค์ในเหมืองประสบความสำเร็จไปแล้วเจ้าหน้าที่ชิลีเตรียมติดตั้งท่อเหล็กใส่ลงไปในอุโมงค์ โดยท่อเหล็กทั้งหมด 16 ท่อนจะถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน ก่อนจะถูกหย่อนลงไป คาดว่าการติดตั้งท่อเหล็กจะแล้วเสร็จเวลา 9.00 น. ของวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคมนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 19.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะติดตั้งเครื่องกว้าน และรอกเพื่อใช้ลากดึงแคปซูลที่จะบรรทุกคนงานขึ้นมาจากเหมือง คาดว่าการติดตั้งเครื่องเหล่านี้จะใช้เวลาอีกประมาณ 48 ชั่วโมง หากไม่มีอะไรผิดพลาดคนงานคนแรกจะได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากเหมืองในวันพุธที่ 13 ตุลาคมนี้

แต่ก่อนจะเริ่มปฏิบัติการจริงจะต้องมีการซักซ้อมก่อน โดยรัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ระบุว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพและความปลอดภัยของคนงานทั้งหมด เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยทีมแพทย์จะถูกส่งลงไปเป็นชุดแรกเพื่อตรวจสภาพร่างกายของคนงาน และก่อนที่คนงานจะถูกนำตัวขึ้นมา 6 ชั่วโมง พวกเขาจะต้องเปลี่ยนไปดื่มน้ำ และวิตามินเพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมกับสภาพในแคปซูลซึ่งขณะที่ดึงขึ้นมา แคปซูลจะหมุนด้วยความเร็วสูงซึ่งจะทำให้เกิดอาการวิงเวียน,คลื่นไส้

ทั้งนี้ เมื่อขึ้นมาแล้วจะต้องสวมแว่นกันแดดแบบพิเศษเพื่อปกป้องสายตาหลังจากไม่ได้เห็นแสงอาทิตย์มานานกว่า 2 เดือน จากนั้นจะถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาลเคลื่อนที่ซึ่งอยู่ใกล้ปากเหมืองเพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกาย ใครที่ร่างกายแข็งแรงพอจะได้รับอนุญาตให้พบกับครอบครัวได้ ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง