นักวิชาการเชื่อนายกฯไทยไปพม่า ส่งนัยถึงการเลือกตั้งของพม่า

การเมือง
11 ต.ค. 53
09:23
63
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อนายกฯไทยไปพม่า ส่งนัยถึงการเลือกตั้งของพม่า

นักวิชาการ เชื่อว่าการพบกันระหว่างผู้นำพม่าและไทยในวันนี้ไม่เพียงผลที่จะเกิดขึ้นด้านความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศแต่ยังมีผลทางการเมืองเกิดขึ้น โดยเฉพาะก่อนพม่าจัดการเลือกตั้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมประเด็นการแก้ปัญหาชายแดน แรงงานและยาเสพติดเพื่อหารือทวิภาคี

ตามกำหนดการเยือนพม่าอย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการกองทัพบกในเวลาเที่ยงนั้นน่าจะแล้วเสร็จในการหารือทวิภาคีกับพล.อ.เทียน เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าซึ่งประเด็นการหารือจะเกี่ยวข้องกับการประสานความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า ปัญหาสังคมและยาเสพติด และปัญหาแรงงาน
สอดคล้องกับมุมมองของผศ.วิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวรที่วิเคราะห์ท่าทีของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ แล้วเชื่อว่าผลโดยตรงที่จะเกิดขึ้น คือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่จะชัดเจนขึ้น และความร่วมมือที่จะคลี่คลายแก้ไขปัญหาเรื่องชายแดน ปัญหาแรงงาน รวมถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน แต่ผลทางการเมือง แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะพยายามขีดเส้นการยุ่งเกี่ยวเชื่อมโยงต่อกันแต่นัยสะท้อนได้ว่า ก่อนการเลือกตั้งในพม่าจะเกิดขึ้นการเดินทางเยือนของผู้นำไทยหรือการเดินสายของผู้นำพม่าไปยังประเทศต่าง ๆ คือสัญญาณให้นานาประเทศรับรู้ว่า มีการยอมรับการเลือกตั้งของพม่า ขณะที่ไทยพยายามอย่างที่สุดที่จะวางท่าทีไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของพม่า
โดยเมื่อเวลา 07.55 น.วันนี้นายกรัฐมนตรีและคณะออกเดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ซี 130 ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 เพื่อเดินทางไปเยือนพม่าอย่างเป็นทางการหลังรับตำแหน่งเป็นครั้งแรกนอกจากภาระกิจในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบปะและมอบนโยบาย แก่ทีมประเทศไทยในสถานเอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศพม่าและจะเข้าสักการะพระมหาเจดีย์ ชเวดากอง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่า ก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทยช่วงกลางดึกของวันนี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง