“ชวน”วอนทุกฝ่ายยุติวิพากษ์ศาลในคดียุบพรรคปชป.

การเมือง
11 ต.ค. 53
09:24
37
Logo Thai PBS
“ชวน”วอนทุกฝ่ายยุติวิพากษ์ศาลในคดียุบพรรคปชป.

พรรคประชาธิปัตย์เตรียมประสานนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและคณะผู้บริหารพรรคในปี 2548 เข้าร่วมชี้แจงและแถลงปิดคดียุบพรรคในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ขณะที่หัวหน้าทีมกฎหมายของพรรคยังคงย้ำทุกฝ่ายยุติวิพากษ์วิจารณ์ผลของคดี ต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

วันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมาเพื่อสืบพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง หรือพรรคประชาธิปัตย์โดยมีพยานทั้งหมด 5 ปาก ประกอบไปด้วย นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองเลขาธิการพรรค, นางอาภรณ์ รองเงิน สมุห์บัญชีเลือกตั้งปี 2548, นางอรุณี รวยสูงนูน ผู้ตรวจสอบ บัญชีของพรรค และนายอิศระ หลิมศิริวงษ์ ประธานอนุกรรมการ|ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รวมถึง นายคมสัน โพธิ์คง อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่ขอเลื่อนจากนัดที่แล้ว
ก่อนการพิจารณาจะเริ่มขึ้นนายชวน หลีกภัย หัวหน้าทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ยังคงกล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายยุติการวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อให้การพิจารณาคดีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยอิสระปราศจากแรงกดดันจากทุกฝ่าย แม้แต่ผู้ที่ชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม
พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าผลของคดียุบพรรคจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแต่เชื่อมั่นว่าตามกระบวนการนั้นศาลจะนัดฟังคำวินิจฉัยคดีภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ไต่ส่วนพยานไปแล้ว 2 นัดซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่เกี่ยวข้องในเส้นทางการการเงินระหว่างพรรคกับ บริษัททีพีไอโพลีน ผ่านการจัดทำป้ายรณรงค์เลือกตั้งซึ่งต้องว่าจ้างบริษัทเมซไซอะรวมถึงความพยายามชี้ให้เห็นถึงกระบวนการทางกฎหมาย 2 ประเด็น คือความไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติพรรคการเมือง และอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ การสืบพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง

โดยการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เป็นวันนัดรองสุดท้าย เพราะวันที่ 18 ต.ค.นี้จะเป็นวันสุดท้าย ซึ่งคาดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคโดยเฉพาะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, อดีตรองหัวหน้าพรรค นายถาวร เสนเนียม อดีตรองเลขาธิการพรรค ที่ทำหน้าที่ในพรรคตามข้อกล่าวหาในคดีร่วมชี้แจงและแถลงปิดคดี



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง