คนไทยไร้สถานะ มีปัญหาเข้าถึงบริการกองทุนสุขภาพ

สังคม
12 ต.ค. 53
13:20
82
Logo Thai PBS
คนไทยไร้สถานะ มีปัญหาเข้าถึงบริการกองทุนสุขภาพ

กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เผย กองทุนสุขภาพคนไร้สถานะเริ่มมีปัญหา หลังผ่านไป 6 เดือน แต่สถานพยาบาลยังไม่กล้าให้บริการ เพราะวิธีการดำเนินการยังไม่ชัด เกรงว่าจะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ ทำให้มียอดผู้ป่วยในเข้ารับบริการ 1,600 คน ในช่วง 4 เดือนแรก
นายบารมี ชัยรัตน์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะกรรมการกำหนดแนวทางการบริหารงบกองทุนสุขภาพคนไร้สถานะ กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี มีมติคืนสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขกับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ จำนวน 457,409 คน เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยอนุมัติงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ให้กระทรวงสาธารณสุขบริหารจัดการ ว่า ในช่วง 4 เดือนแรก มีผู้ป่วยในที่หน่วยบริการส่งเบิกมายังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพียง 1,600 คน แต่เกิดปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณที่เก็บไว้ส่วนกลาง 135 ล้านบาทที่ไม่ได้ส่งไปยังโรงพยาบาล

ด้านนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กล่าวชี้แจงว่า ขณะนี้ได้กระจายงบประมาณร้อยละ 60 สำหรับผู้ป่วยนอก และการส่งเสริมป้องกันโรคไปให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อจัดสรรให้กับสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนงบผู้ป่วยใน และโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง กำลังรวบข้อมูลการส่งเบิกจากสถานพยาบาลต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลา แต่ทั้งนี้จะเร่งจัดสรรงบประมาณให้โดยเร็วที่สุด พร้อมขอให้สถานพยาบาลให้บริการคนกลุ่มนี้ เหมือนกับที่ให้การรักษาคนไทยในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทุกประการ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง