ผอ.ชลประทานระยองเผย 3 อ่างเก็บน้ำสร้างไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
13 ต.ค. 53
01:58
97
Logo Thai PBS
ผอ.ชลประทานระยองเผย 3 อ่างเก็บน้ำสร้างไม่ได้มาตรฐาน

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีปลัดจังหวัดระยองเป็นประธาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอ่างเก็บน้ำทั้งของวัดน้ำตกธรรมรส 1 อ่าง และของสนามกอล์ฟอุทยานวังจันทร์ 2 แห่ง ที่พังทลาย ว่าสาเหตุหลักมาจากการพังทลายของอ่างเก็บน้ำแห่งใด
ทีวีไทยได้คลิปภาพจากชาวบ้านที่ถ่ายไว้ได้ในช่วงที่เกิดเหตุน้ำทะลักท่วมจนเกือบมิดหลังคารถปิกอัพ เช้าตรู่เมื่อวันที่ 11 ต.ค.

พล.ท.ดำรงค์ ศรีประเสริฐ ผู้ดูแลอ่างเก็บน้ำสนามกอล์ฟ อ้างว่า อ่างเก็บน้ำของสนามกอล์ฟแตกในเวลาประมาณ 06.00 น. หลังอ่างเก็บน้ำของวัดที่แตกในเวลาประมาณ 03.00 น. จึงจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับวัด เพราะมองว่าเกิดจากการพังทลายจากอ่างเก็บน้ำของวัดเอง

ขณะที่พระมหาคล้าย จิตตธัมโม เจ้าอาวาสวัดน้ำตกธรรมรส ไม่ยอมรับเหตุผลของทางสนามกอล์ฟ โดยเห็นว่า เป็นไปไม่ได้ที่อ่างเก็บน้ำของวัดจะแตก หากไม่มีการปล่อยน้ำลงมาจากอ่างเก็บน้ำด้านบนของสนามกอล์ฟ เพราะที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำของวัดเคยแตกมาแล้ว แต่ไม่ส่งผลกระทบร้ายแรง

ส่วนคณะกรรมการระดับจังหวัดตั้งประเด็นการตรวจสอบไปที่การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งไม่ได้มาตรฐาน ระยะเวลาในการพังทลาย และการดำเนินการที่ขัดต่อพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ปี 2522

ภาพถ่ายทางอากาศ ทีมหนูน้อยจ้าวเวหาทีวีไทย ชี้ให้เห็นสภาพพื้นที่ด้านบนของอ่างเก็บน้ำที่แตกทั้ง 2 แห่งของสนามกอล์ฟอุทยานวังจันทร์ ว่ายังคงมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งรองรับปริมาณน้ำจำนวนมาก และมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งอยู่ด้านบน ซึ่งทางคณะกรรมการจังหวัดอ้างว่าได้ส่งทีมงานไปตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการระบายน้ำไปอีกเส้นทางหนึ่ง จึงมั่นใจในความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำที่เหลือ

ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ระยอง ให้ความเห็นทางวิชาการว่า จากการดูอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง พบว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เพราะไม่มีระบบระบายน้ำล้น หรือสปริงเวย์ เป็นเพียงลักษณะเขื่อนดินเท่านั้น และแม้ว่า สนามกอล์ฟจะอ้างถึงอ่างเก็บน้ำที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ตามหลักการ ก็ต้องมีระบบผันน้ำชั่วคราว และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า อ่างเก็บน้ำใดแตกก่อนกัน เพราะยังเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง