นานาชาติเพิ่มความกดดันเมียนมาเรื่องโรฮิงญา

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 58
02:05
173
Logo Thai PBS
 นานาชาติเพิ่มความกดดันเมียนมาเรื่องโรฮิงญา

นานาชาติเพิ่มความกดดันเมียนมาในเรื่องวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา ล่าสุดรัฐสภายุโรปผ่านร่างมติเรียกร้องให้เมียนมาต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อชาวโรฮิงญา

รัฐสภายุโรปผ่านร่างมติเรียกร้องให้เมียนมาต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายรวมทั้งยุติการกดขี่และเลือกปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญา ในความพยายามที่จะคลี่คลายวิกฤตผู้อพยพทางเรือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่สถานการณ์ผู้อพยพชาวโรฮิงญาเริ่มมีแนวโน้มในทางที่ดี เมื่อรัฐบาลเมียนมาตกลงส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเมียนมาเริ่มผ่อนคลายท่าทีด้วยการเสนอให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญา นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าเริ่มปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือชาวโรฮิงญามาตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่องค์การสหประชาชาติจะแสดงความวิตกในชะตากรรมของผู้อพยพชาวโรฮิงญา 2,000 คน ที่ถูกทิ้งให้รอนแรมอยู่ในทะเลอย่างไร้จุดหมาย

ส่วนที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา นายอะนิฟาห์ อะมาน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียได้เข้าพบหารือกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา โดยการหารือมีขึ้นหลังจากที่มาเลเซียและอินโดนีเซียยอมเปลี่ยนท่าที ให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพโรฮิงญาหลายพันคนที่มาขึ้นฝั่ง ขณะที่กองทัพเรือของมาเลเซียเริ่มปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือชาวโรฮิงญาที่รอนแรมอยู่ในทะเลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง