TDRI ชี้ความเหลื่อมล้ำทางรายได้อุปสรรคประชาธิปไตย

สังคม
14 ต.ค. 53
09:08
138
Logo Thai PBS
TDRI ชี้ความเหลื่อมล้ำทางรายได้อุปสรรคประชาธิปไตย

นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอระบุว่า ประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางรายได้ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตย โดยเฉพาะไทยที่ยังมีระบบอุปถัมภ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งทำให้ประชาธิปไตยขาดความมั่นคง
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ รองประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวในการปาฐกถาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจกับประชาธิปไตยว่า ความขัดแย้งทางการเมืองแต่ละช่วงมีความสัมพันธ์ทางตรงกับช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมีความรู้สึกว่ารายได้ไม่เท่าเทียมกันค่อนข้างมาก ดังนั้นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำของรายได้มาก จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศนั้นๆ

สำหรับประเทศไทย นอกจากมีความเหลื่อมล้ำของรายได้แล้ว ยังมีระบบอุปถัมภ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การสร้างความมั่นคงทางประชาธิปไตยค่อนข้างเปราะบาง โดยเฉพาะหากรัฐบาลดำเนินนโยบายเก็บภาษีจากที่ดิน ก็ยิ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความล้มเหลวของการบริหารงานของรัฐบาล ส่วนแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลต้องลดความรู้สึกความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงโอกาส รวมถึงไม่ทำนโยบายที่ไปสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจรายใหญ่หรือธุรกิจผูกขาด

นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอยังยกตัวอย่างนโยบายกระจายรายได้ที่ผิดพลาด เช่น การลดหย่อนภาษีจากการซื้อกองทุน LTF ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 500,000 บาท เป็น 700,000 บาท ขณะที่ค่าลดหย่อนจากการคลอดบุตรคงอัตราเดิมมานานกว่า 20 ปี ทั้งที่ภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นมาก นอกจากนี้ยังมีนโยบายผู้ใช้แรงงานที่ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้แรงงานอย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง