นักเคลื่อนไหวในจีนเรียกร้องปล่อยตัว “หลิว เสี่ยวโป”

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 53
16:17
53
Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวในจีนเรียกร้องปล่อยตัว “หลิว เสี่ยวโป”

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในจีนเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวนายหลิว เสี่ยวโปนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปีนี้นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในจีนกว่า 100 คน ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวานนี้ (14ต.ค) เพื่อเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวนายหลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปีนี้ รวมทั้งขอให้รัฐบาลจีนอย่าตอบโต้ประเด็นรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่มอบให้แก่นายหลิว เสี่ยวโปจนเกินเหตุ โดยนับเป็นข้อเรียกร้องล่าสุดที่เกิดขึ้นหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีการออกจดหมายเปิดผนึกของอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการและอดีตสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ เรียกร้องให้ทางการจีนพิจารณาเพิ่มสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของประเทศและจะช่วยป้องกันการลุกฮือของประชาชนได้ในอนาคต

สำหรับประเด็นเรื่องรางวัลโนเบลสันติภาพของนายหลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกจำคุก 11 ปี เนื่องจากเขียนบทความเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการปกครองแบบพรรคเดียว กลายเป็นประเด็นที่จุดประกายเรื่องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นในประเทศ แม้รัฐบาลจีนจะยังคงจุดยืนเดิมด้วยการตอบโต้คณะกรรมาธิการรางวัลโนเบลว่าเป็นการพิจารณามอบรางวัลที่ขัดต่ออุดมการณ์ของโนเบล รวมทั้งยืนยันว่านายหลิว เสี่ยวโป เป็นผู้กระทำผิดตามกฏหมายจีน ขณะที่สื่อมวลชนจีนรายงานเรื่องการมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพว่าเป็นความพยายามของโลกตะวันตกที่พยายามใช้อิทธิพลกดดัน และพยายามแทรกแซงกิจการภายในของจีน
ขณะที่ข้อถกเถียงและเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ทำให้ตอนนี้เริ่มมีการจับตาท่าทีของนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน ว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไรระหว่างการประชุมของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งการประชุมนี้จะเป็นการวางแนวทาง และประเด็นต่างๆ ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อคัดเลือกตัวเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ แต่คาดว่านายหูจะยังคงได้รับความไว้วางใจต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง