อดีตเลขากกต.ชี้คดียุบปชป.เป็นเรื่องใหม่ ต้องรอคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน

การเมือง
16 ต.ค. 53
06:36
40
Logo Thai PBS
อดีตเลขากกต.ชี้คดียุบปชป.เป็นเรื่องใหม่ ต้องรอคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน

อดีตเลขาธิการกกต.ระบุอำนาจการยุบพรรคเป็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ด้วยมีสถานะของประธานกกต.ด้วยก็จำเป็นที่จะนำสำนวนของพรรคประชาธิปัตย์เข้าสู่ที่ประชุมกกต.ให้หาข้อยุติได้เพราะต้องยอมรับว่า กรณีนี้ยุบพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องรอข้อคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป

ร.ต.วิจิตร อยู่สุภาพ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้งกล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อการให้ความเห็นคำร้องยุบพรรคการเมืองแต่ในกรณีพรรคประชาธิปัตย์แม้นายทะเบียนจะมีมติยกคำร้องและมีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯสอบข้อเท็จจริงเพิ่ม แต่เมื่อไม่ได้ข้อยุติแห่งปัญหานายทะเบียนที่ในอีกสถานะหนึ่งคือประธานกกต.ก็ได้ถูกกำหนดให้นำเรื่องเข้าที่ประชุมกกต.เพื่อให้หาข้อยุติได้ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า กรณีของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องใหม่ทั้งพฤติการณ์และข้อกฎหมาย

เลขาธิการกกต.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คดีฟ้องยุบพรรคการเมืองกว่า 50 พรรคบนต่อความผิดบนฐานพ.ร.บ.พรรคการเมืองจะมีคู่กรณีคือกกต.และพรรคการเมืองแต่กรณียุบพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกจับจ้อง เนื่องจากมีคู่กรณีที่นอกเหนือจากกกต.คือกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอที่กล่าวหาเรื่องเงินบริจาคพรรคเกี่ยวข้องกับการไซฟ่อนเงินรวมทั้งคู่กรณีที่เป็นกลุ่มการเมืองที่มักปล่อยข่าวก่อนการพิจารณาคดีในทุกครั้ง



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง