รัฐบาลเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศไทย

การเมือง
16 ต.ค. 53
14:11
64
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศไทย


นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำให้ภาครัฐการเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศไทย จากผลการศึกษาของคณะทำงานทุกชุดต่อไป แม้การเมืองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ตาม หลังสำนักงานร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยในภาครัฐ เสนอ "4 ยุทธศาสตร์กับ 5 วาระเร่งด่วน" จากผลการรวบรวมความเห็นจากประชาชนในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา สำนักงานร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากประชาชนต่อการปฏิรูปประเทศและสรุปสาระสำคัญของการปฏิรูปประเทศ 5 วาระเร่งด่วน ประกอบไปด้วย การกระจายที่ดินทำกิน และพัฒนาแหล่งชุมนุม การลดภาระค่าครองชีพและผู้มีรายได้น้อย การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และแรงงานนอกระบบ การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น และการแก้ปัญหาความปลอดภัย และยาเสพติด

ขณะที่ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย การสร้างระบบเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม การยกระดับคุณภาพชีวิตและขยายสวัสดิการ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและความไม่เป็นธรรมในสังคม และการสร้างอนาคตชของชาติด้วยการพัฒนาคน เด็กและเยาวชน

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงการเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศไทย ตามผลการศึกษาของคณะทำงานทุกชุดต่อไป แม้การเมืองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ตาม และยืนยันที่จะคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับวิถีชีวิตและความไม่เท่าเทียมของประชาชน ก่อนประโยชน์ด้านอื่น

จากกระบวนการปฏิรูปประเทศไทย ที่รัฐบาลประกาศไว้ 5 ข้อนั้น สำนักงานร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เป็นหนึ่งในคณะทำงานปฏิรูปประเทศไทย ในส่วนของภาครัฐ ซึ่งได้ส่งมอบข้อสรุปต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว และหลังจากนี้จะต้องนำไปผนวกกับภาคประชาชน และคณะทำงานด้านอื่น ก่อนเสนอเป็นพิมพ์เขียว เพื่อวางเป็นนโยบาย และแผนงานดำเนินการต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง