ศาลรัฐธรรมนูญปลด “พสิษฐ์” จากตำแหน่งเลขาฯ

การเมือง
18 ต.ค. 53
09:13
107
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญปลด “พสิษฐ์” จากตำแหน่งเลขาฯ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลงความเห็นปลดนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ออกจากตำแหน่งเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญไว้ก่อน หลังมีคลิปภาพวิ่งเต้นคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเผยแพร่

นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมตุลาการอีก 4 คน นายจรัญ ภักดีธนากุล นายสุพจน์ ไข่มุกด์ นายบุญส่ง กุลบุปผา และนายจรูญ อินทจาร แถลงถึงความเห็นเบื้องต้นที่จะปลดนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ออกจากตำแหน่ง เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ต.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นบุคคลที่ปรากฏในคลิปภาพ จึงจำเป็นต้องปลดไว้ก่อน เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบภายในองค์กรแล้ว

ขณะที่คลิปที่ปรากฎภาพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ นั่งอยู่กับประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการเข้าไปรับรางวัลในฐานะนักกฎหมายดีเด่นของมูลนิธิสัญญา ธรรมศักดิ์มนตรี เมื่อปีเดือนเมษายน 2552 ส่วนคลิปอื่นที่ถูกอ้างถึงอยู่ในกระบวนการตรวจสอบภายในองค์กร แต่ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในชุดนี้เป็นไปภายใต้พระปรมาภิไธย ที่ยึดมั่นในความเป็นกลาง และไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่มีใครที่จะเข้ามาก้าวก่ายเกี่ยวข้องได้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง