โอลิมปิกสากลยัน “เมอร์ริต” หมดสิทธิ์วิ่งแข่งที่ลอนดอน

กีฬา
20 ต.ค. 53
08:08
63
Logo Thai PBS
โอลิมปิกสากลยัน “เมอร์ริต” หมดสิทธิ์วิ่งแข่งที่ลอนดอน


คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยันลาชอน เมอร์ริต แชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิกวิ่ง 400 เมตรจะไม่สามารถลงแข่งขันในโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน หลังถูกตรวจพบสารต้องห้าม

หลังถูกหน่วยงานตรวจสารต้องห้ามของสหรัฐอเมริกาสั่งลงโทษห้ามลงแข่งขันเป็นเวลา 21 เดือนจากการถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้าม และจะพ้นโทษในวันที่ 27 กรกฎาคมปีหน้า แต่ล่าสุด มาร์ก อดัมส์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกมาระบุว่า แม้ลาชอน เมอร์ริต แชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิกวิ่ง 400 เมตรจะพ้นโทษทันการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน แต่จากกฎของไอโอซีระบุว่า นักกีฬารายใดก็ตามที่ถูกลงโทษห้ามแข่งขันเกินกว่า 6 เดือนจะไม่มีสิทธิลงแข่งขันโอลิมปิกในครั้งถัดไปทันที ซึ่งหมายความว่า เมอร์ริตจะหมดสิทธิลงแข่งขันลอนดอนเกมส์ทันที

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานตรวจสารต้องห้ามของสหรัฐอเมริกาตอบโต้ว่า กฎของไอโอซีขัดกับธรรมนูญขององค์การตรวจสารต้องห้ามโลก และไอโอซีไม่มีสิทธิลงโทษเมอร์ริตต์ห้ามลงแข่งขันในโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน

สำหรับเมอร์ริตวัย 24 ปี นับเป็นนักกรีฑาที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เคยคว้าแชมป์วิ่ง 400 เมตรเยาวชนโลกเมื่อปี 2004 รวมไปถึงเหรียญทองวิ่ง 400 เมตรโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง และแชมป์โลกวิ่ง 400 เมตรกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่กรุงเบอร์ลินเมื่อปีที่แล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง