ศาลสั่งจำคุก 4 ผู้ต้องหาลอบฆ่าองคมนตรี

สังคม
21 ต.ค. 53
01:44
295
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 4 ผู้ต้องหาลอบฆ่าองคมนตรี

ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษาคดีลอบสังหารองคมนตรีเมื่อวันที่ 6 เม.ย.52 โดยผู้ต้องหา 4 ใน 6 คน ถูกพิพากษาจำคุก 16 ปี 8 เดือน

พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก หรือผู้พันอ๊อด สังกัดกรมสารบัญทหาร พร้อมด้วยนายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์, นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม, นายคมิก สุขภาญจนากาศ, นายสุชาติ ทรัพย์มณี และพ.จ.อ.สุกรีย์ ขาวผ่อง ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยังห้องพิจารณาที่ 6 ชั้น 3 ศาลจังหวัดสมุทรปราการ หลังศาลมีคำสั่งเบิกตัวผู้ต้องหาคดีลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรีและอดีตประธานศาลฎีกา มาฟังคำพิพากษา

ศาลใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการอ่านคำพิพากษา โดยพิพากษาให้ลงโทษนายภานุพงศ์ จำเลยที่ 1 คนขี่รถจักรยานยนต์ จำคุก 1 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 8 เดือน ส่วนข้อหาตระเตรียมเพื่อดำเนินการฆ่าผู้อื่น และครอบครองอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ ศาลยกฟ้อง

ขณะที่นายคมิก, พ.ต.เทียนชัย, นายสุชาติ และพ.จ.อ.สุกรีย์ จำเลยที่ 3-6 ซึ่งเป็นผู้จ้างวานให้จำเลยที่ 1 และ 2 ไปลอบสังหารองคมนตรี ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก 25 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 16 ปี 8 เดือน ส่วนนายศักดิ์ชายจำเลยที่ 2 ศาลพิเคราะห์แล้วไม่พบหลักฐานการกระทำความผิด จึงยกฟ้อง

คดีลอบสังหารนายชาญชัยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 เม.ย.52 แต่ยังไม่ทันได้ลงมือ เนื่องจากหนึ่งในผู้ต้องหาเข้ามอบตัวกับตำรวจหลังเห็นว่าเหยื่อเป็นถึงองคมนตรี ขณะที่แผนลอบสังหารครั้งนั้น ตำรวจเชื่อว่าน่าจะมาจากปัญหาการเมือง หรือเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้รุนแรงมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง