สถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
22 ต.ค. 53
00:35
73
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศยังน่าเป็นห่วง

หลายจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมต่างเร่งทำแนวกั้นน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับระดับน้ำแม่น้ำสายต่างๆที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ชาวบ้านบางครอบครัวต้องทิ้งบ้านไปอยู่ริมถนน

ชาวบ้านหมู่ 10 ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง ต้องใช้ถนนริมคลองชลประทานเป็นที่ทำอาหารเพื่อรับประทานในครอบครัวและหลับนอน หลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาสูงกว่า 1เมตร

นายวินัย เอี่ยมละมัย ผู้ใหญ่บ้านเปิดเผยว่า ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ อพปร.ดูแลทั้งคืนเพื่อป้องกันแก๊งมิจฉาชีพเข้ามาขโมยทรัพย์สิน ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมในหมู่บ้านดังกล่าวเนื่องจากผนังกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบางแก้วที่พังเสียหายมาตั้งแต่ปี 2549 ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกปี ส่วนพื้นที่ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ก็มีสภาพไม่ต่างกันเนื่องจากน้ำที่ท่วมสูงและเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักอีกเมื่อประมาณ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่จ.ปทุมธานีเตาโอ่งอ่างโบราณสถานอายุนับร้อยปีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานีบริเวณหน้าวัดสิงห์อยู่ในสภาพน่าเป็นห่วงหลังถูกน้ำท่วมสูง เช่นเดียวกับอุโบสถเก่าแก่รูปเรือสำเภาและเจดีย์เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองในวัดตำหนัก ชาวบ้านเกรงว่าด้วยสภาพเก่าแก่อายุหลายร้อยปีอาจทำให้โบราณสถานทั้งสองแห่งพังทลาย ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนเกือบ 1,000 หลังที่อยู่ริมแม่น้ำหลังยังคงได้รับผลกระทบโดยคาดว่า คืนนี้ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก

ส่วนภาคเหนือที่จ.นครสวรรค์จ้าหน้าที่เทศบาลนครนครสวรรค์ เร่งนำรถบรรทุก ขนหินทำแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณชุมชุนเดชาพัฒนา และชุมชนวัดเขาจอมคีรีนาคพรต หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมอีกในหลายพื้นที่ และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำแนวป้องกันในพื้นที่เสี่ยงตลอดคืน พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเตรียมรับสถานการณ์

จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่เทศบาลต.เทพนคร เร่งบรรจุถุงยังชีพ เพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่อ.โกสัมพีนคร เช่นเดียวกับ หน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ที่เร่งจัดสรรสิ่งของช่วยเหลือ โดยล่าสุดยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่อ.พรานกระต่าย อ.เมือง อ.โกสัมพีนคร อ.คลองขลุง อ.ขาณุวรลักษบุรี และอ.คลองลาน ประชาชนจำนวนมากเริ่มขาดแคลนของใช้อุปโภคบริโภค

ขณะที่ชาวบ้านขอนแต้ - โนนสำราญ ต.หนองเชียงทูล อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เริ่มอพยพสิ่งของขึ้นมาอยู่บนที่สูงหลังน้ำจากลำห้วยสำราญล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจ.บุรีรัมย์ซึ่งเป็นที่รับน้ำจากจ.นครราชสีมาทำให้ลำน้ำมูลและลำน้ำมาศเอ่อล้นตะลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนและไร่น ระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร คาดว่าภายใน 1-2 วันระดับน้ำจะสูงขึ้นสูงเกินกว่า 1 เมตรอย่างแน่นอน
ด้านจ.นครราชสีมาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ทำให้พืชผักเริ่มขาดแคลนและปรับตัวสูงขึ้น จากการสำรวจราคาพืชผักที่ตลาดสุรนครซึ่งเป็นตลาดกลางจำหน่ายผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพบว่า พืชผักอย่างเช่น ผักคะน้า ผักชี ถั่วฝักยาว ราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง