เตือนหลายจังหวัดเตรียมรับน้ำท่วม

ภูมิภาค
22 ต.ค. 53
12:44
38
Logo Thai PBS
เตือนหลายจังหวัดเตรียมรับน้ำท่วม

ทั่วประเทศมีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 29 จังหวัด และมีแนวโน้มที่กรมชลประทานจะเปิดระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีน้ำท่วมขยายไปในอีกหลายพื้นที่ รวมทั้งมีข้อมูลเกี่ยวกับพายุอีก 3 ลูกที่เตรียมเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยกรมชลประทานรายงานว่าฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างส่งผลกระทบให้เขื่อนเจ้าพระยา ในจังหวัดชัยนาท ต้องระบายน้ำมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้วันนี้ (22ต.ค.) มีน้ำท่วมมากขึ้นในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี ที่อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง และอำเภอพรหมบุรี ส่วนจังหวัดอ่างทอง ที่อำเภอไชโย อำเภอเมือง และอำเภอป่าโมก และในอีก 2 วันหลังจากนี้น้ำจะไหลไปท่วมมากขึ้นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

ส่วนในลุ่มน้ำชีระดับน้ำในอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เริ่มลดลง คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ แต่น้ำจากชัยภูมิที่ระบายลงสู่ลำน้ำชีได้ไหลไปท่วมหลายอำเภอในจังหวัดขอนแก่น คาดว่าพื้นที่ใกล้ลำน้ำชีในอำเภอบ้านแฮด และอำเภอเมืองขอนแก่นน่าถูกน้ำท่วมภายใน 2 วัน ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์ในจังหวัดขอนแก่น มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุของอ่างทำให้ต้องระบายลงสู่ลำน้ำพอง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำให้จังหวัดขอนแก่น ส่วนลุ่มน้ำมูลพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงท่วมหนักที่อำเภอพิมาย คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะไหลเข้าท่วมจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีพื้นที่น้ำท่วมอยู่แล้วบางส่วน

ขณะที่กรมชลประทานยังประกาศเตือนประชาชนในจังหวัดสุรินทร์ ที่อำเภอชุมพลบุรี ท่าตูม และรัตนบุรี เตรียมป้องกันน้ำมูลล้นตลิ่งภายใน 2-5 วันข้างหน้า ส่วนสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรยังแจ้งเตือนด้วยว่า พายุไซโคลน กีรี จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศพม่าตอนบนในคืนนี้ และจะส่งผลให้ภาคเหนือ และภาคกลาง ด้านตะวันตกของไทย มีฝนในช่วง 1-2 วันนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนพายุดีเปรสชั่นในมหาสมุทรแปซิฟิกที่กำลังก่อตัวมีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาคกลางของไทยด้วยเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง