ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงวิกฤติ

ภูมิภาค
23 ต.ค. 53
08:53
70
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงวิกฤติ

สถานการณ์บางจังหวัดในภาคเหนือและภาคกลางยังคงน่าเป็นห่วงเช่นกันเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเรืองไทย เขตเทศบาลตำบลลาดยาว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เร่งขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูง หลังน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ไหลเข้าท่วมเมื่อคืนนี้ ทำให้เขตเศรษฐกิจในเทศบาลตำบลลาดยาวถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา ส่วนชาวชุมชนคลองคาง หมู่ 3 ตำบลบึงเสนาถ อำเภอเมืองนครสวรรค์ 200 หลังคาเรือน ที่ถูกแม่น้ำปิงไหลเข้าท่วมออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือ เพราะถูกน้ำมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้วแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ยังเกินจุดวิกฤต โดยมีน้ำไหลผ่าน 2,707 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที เกินจุดวิกฤตที่ 2,500 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งทางชลประทานจังหวัดนครสวรรค์คาดว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกจะส่งผลทำให้พื้นที่ด้านล่างจังหวัดนครสวรรค์ คือชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง ได้รับผลกระทบมากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลทะลักเข้าท่วมสูงในพื้นที่อำเภอ อินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรีแล้วทั้งหมด รวมทั้งบางส่วนของอำเภอเมืองสิงห์บุรี จนชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่บนถนน ขณะที่ความชั่วเหลือยังไม่ทั่วถึง

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอ่างทองพร้อมด้วยกลุ่มสามล้อรับจ้างเร่งเสริมแนวแท่งปูนและใช้ผ้าพลาสติกคลุมก่อนใช้ทรายทับอีก 1 ชั้น บริเวณริมถนนคันคลองชลประทาน ชุมชนตำบลบ้านรอ หลังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ที่มีทั้งโรงพยาบาล และสถานที่ราชการสำคัญๆของจังหวัด

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกันทำให้พระสงฆ์ในวัดต่างๆที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยานำเรือเก่าออกมาซ่อมแซมเพื่อใช้บิณฑบาต ขณะที่วัดพนันเชิงสถานท่องเที่ยวสำคัญซึ่งอยู่ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักทั้งพระในวัดและชาวบ้านหลายสิบคนต่างเร่งนำกระสอบทรายมาช่วยกันกั้นถึง 3 ชั้นเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าวัด

ขณะที่ชาวจังหวัดนราธิวาส ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่กว่า 30 คนในนามกลุ่มคนรักนรา นั่งรถสามล้อและรถกระบะตระเวนตามสถานที่ราชการ ห้างร้าน และสถานบริการ ในเขตเมืองเพื่อรับบริจาค นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยหลายคนเห็นว่า แม้คนในพื้นที่สามจังหวัดจะประสบเหตุรุนแรง แต่จะไม่ทอดทิ้งคนไทยด้วยกัน เช่นเดียวกับน้ำใจของคนในจังหวัดสงขลา ที่ได้ร่วมจัดการแข่งขันแรลลี่ แฟมิลี่ สามหาด สองเล เสน่ห์แห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเงินและสิ่งของบริจาคทั้งหมด ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจะนำไปสมทบทุนให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง