“รอยล”ชี้โลกร้อนทำน้ำป่าไหลท่วมเร็ว

สังคม
28 ต.ค. 53
08:48
80
Logo Thai PBS
“รอยล”ชี้โลกร้อนทำน้ำป่าไหลท่วมเร็ว

“รอยล” ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เผยสาเหตุที่ไม่สามารถเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากล่วงหน้าเกิดจากขาดงบบำรุงรักษาและการจัดการ เพื่อจะใช้เครื่องมือที่จะช่วยเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากได้เต็มรูปแบบ และภาวะโลกร้อนทำน้ำป่าไหลเร็วนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เผยว่า ขณะนี้เครื่องมือที่จะช่วยเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากอย่างระบบเรดาห์ ประเทศไทยมีอยู่ที่กรมอุตุนิยมวิทยา หากจะต้องซื้อเพิ่มเติมก็อาจจะไม่เกิน 1 เครื่อง แต่ปัญหาที่ทำให้ขณะนี้ไม่สามารถเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากล่วงหน้าได้เกิดมาจากการขาดงบประมาณการบำรุงรักษาและการจัดการ เพื่อที่จะทำให้สามารถใช้เครื่องมือได้อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่เหตุน้ำป่าที่ไหลลงมาเร็วกว่าที่ชาวบ้านคาดคิด เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ภาวะโลกร้อนทำให้ฝนตกลงมาครั้งละมากๆ ในจุดๆเดียวทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาที่ชุมชนอย่างรวดเร็ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียง ชลประทานอุบลราชธานี รายงานว่าน้ำก้อนแรกในล้ำน้ำมูลจะเดินทางมาถึงจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ขณะที่น้ำในลำน้ำชีจะเดินทางมาถึงช้ากว่าประมาณ 3-4 วัน คือ ประมาณต้นสัปดาห์หน้า โดยลำน้ำทั้ง 2 สายจะมารวมกันที่อำเภอวารินชำราบ โดยคาดว่าระดับน้ำในล้ำน้ำ จะสูงถึง 7.50 เมตร และจะทรงตัวอยู่นาน 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเดือนธันวาคม โดยวันนี้ระดับน้ำในลำน้ำมูลลดลง 6 เซนติเมตร จึงเชื่อว่าการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำโขงจะไม่น่าห่วง เพราะลำน้ำโขงยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก และยังไม่มีการประกาศเตือนฝนตกในระยะนี้

ขณะที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10-28 ตุลาคม ยอดรวมผู้เสียชีวิต 68 รายใน 19 จังหวัด เป็นชาย 54 คนและหญิง 14 คน โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดคือจังหวัดลพบุรีและจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดละ 11 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง