อวสาน Sound about หลังมอบความสุขมากว่า 3 ทศวรรษ

Logo Thai PBS
อวสาน Sound about หลังมอบความสุขมากว่า 3 ทศวรรษ

Sound about เป็นที่รู้จักอย่างดีในฐานะเครื่องมือที่ช่วยให้บทเพลงอันไพเราะอยู่เคียงข้างเราเสมอ แต่การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ อุปกรณ์อันเป็นจุดกำเนิดวัฒนธรรมในการฟังเพลงของคนรุ่นใหม่มาถึงกาลอวสาน หลังจากเคยให้ความสุขกับแฟนเพลงมากว่า 3 ทศวรรษ

ชาวอังกฤษเรียกมันว่า Stowaway ชาวสวีเดนรู้จักมันในชื่อ Freestyle หรือแม้คนไทยจะคุ้นกับชื่อ Sound about มากว่า แต่ Walkman คือชื่อที่ผู้ผลิตชาวญี่ปุ่นใช้เรียกอุปกรณ์ที่ปฎิวัติวัฒนธรรมการฟังเพลงตั้งแต่ทศวรรษที่ 80 เป็นต้นมา ซึ่งหลังจากดัดแปลงเพื่อการดำรงอยู่ในตลาดมากว่า 31 ปี ล่าสุดทางผู้ผลิตในญี่ปุ่นได้ประกาศยุติการผลิตอุปกรณ์เล่นเทปคาสเซ็ทแบบพกพาอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

Sound about เกิดขึ้นจากแนวคิดของ โนบุโตชิ คิฮาระ วิศวกรด้านเสียงที่ความอยากฟังเพลงระหว่างเดินทางข้ามทวีปเป็นประจำ กลายเป็นที่มาของ TPS-L2 Sound about รุ่นแรกที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมปี 1979 ด้วยราคาเครื่องละ 200 เหรียญ แม้จะเปิดตัวเพียง 3 พันเครื่องในเดือนแรก แต่ความนิยมที่มากขึ้นทำให้ตลอด 31 ปีที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายรวมไปแล้วถึง 220 ล้านเครื่อง

การมาถึงอย่างเหมาะเจาะของ Sound about ในยุคที่เทปคาสเซ็ตแสนสะดวกมาแทนที่แผ่นเสียงไวนีลใหญ่เทอะทะ ได้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในการฟังเพลงที่เคยฝังตัวแต่เพียงห้องนั่งเล่น ให้เดินทางไปสร้างประสบการณ์แก่ผู้ฟังทุกๆ ที่และทุกเวลาอย่างไม่เคยมีมาก่อน ความอิสระดังกล่าวยังเป็นที่มาของวัฒนธรรมการสร้าง mixtape ที่ผู้ฟังสร้างอัลบั้มรวมเพลงโปรดของแต่ละคนอีกด้วย

ปัญหาทั้งการกินเนื้อเทปหรือสิ้นเปลืองแบตตารี่ที่ชาร์ตซ้ำไม่ได้ของ Sound about อาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้เครื่องเล่นเอ็มพี 3 หรือ Ipod ยุคนี้ไม่ต้องกังวล แต่ขณะที่เรายังไม่อาจมั่นใจได้ว่าการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีจะทำให้สิ่งที่เราคุ้นเคยทุกวันนี้เป็นที่นิยมไปได้อีกนานแค่ไหน Sound about ก็จะยังถูกจดจำในฐานะเครื่องมือที่มอบอิสรภาพในการเสพดนตรีอย่างไร้ข้อจำกัดอยู่เสมอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง