“สงขลา” เตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ อ.นาทวี

สังคม
1 พ.ย. 53
06:35
84
Logo Thai PBS
“สงขลา” เตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ อ.นาทวี


กรมอุตุนิยมวิทยาร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประกาศเตือนภัยจากพายุดีเปรสชั่นที่จะขึ้นฝั่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือจังหวัดนครศรีธรรมราชในช่วงเที่ยงคืนวันถึงพรุ่งนี้เช้า ขณะที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ประกาศเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่ให้เตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ นายต่อศักดิ์ วานิชขจร รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกประกาศเตือนภัยทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เป็นครั้งแรก โดยให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีหรือจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องเฝ้าระวังพายุดีเปรสชั่น อยู่ที่อ่าวไทยตอนล่าง ศูนย์กลางห่างจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดวสงขลา 350 กิโลเมตร และพายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหลือและมีความเร็วสูงสุดประมาณ 50 กิโลเมตร คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใน 2 จังหวัดในเวลา 24.00 น. ของวันนี้ (1 พ.ย.) ถึงเช้าของวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.)

รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพรถึงนราธิวาส ที่มีฝนตกในขณะนี้ อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มและน้ำล้นตลิ่งได้ในช่วง 1-3 วันนี้

ขณะเดียวกัน พายุดีเปรสชั่นข้ามทะลอันดามันอาจทำให้พายุอีกลูกหนึ่งก่อตัวขึ้นในอ่าวไทย ในวันที่ 5-6 พฤศจิกายนนี้ จึงให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้เตรียมอาหาร ของใช้ที่จำเป็น และยา รวมถึงศึกษาทิศทางอพยพโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเล

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า หากมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 90 มิลลิเมตรขึ้นไป จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักได้ แต่ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลายจังหวัดในภาคใต้มีฝนตกมากกว่า 100 มิลลิเมตร โดยอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีปริมาณน้ำฝน 244 มลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมแล้ว สนามบินหาดใหญ่ มีฝนตก 208 มิลลิเมตร นอกจากนี้ ยังมีจังหวัดพัทลุง, นราธิวาส, สตูล, ปัตตานี และยะลา ที่มีปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตร

การประกาศเตือนภัยครั้งเป็นการเตือนภัยระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ โดยขณะนี้ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ประกาศเตือนระดับ 4 แล้วซึ่งต้องเตรียมอพยพผู้คนออกจากพื้นที่

หลังเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2543 มีการจัดทำโครงการศึกษาการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา จังหวัดสงขลา ส่งผลให้กรมชลประทานมีการดำเนินงานเพื่อขุดคลองระบายน้ำเพิ่ม รวมทั้งเทศบาลจัดสร้างเขื่อน และระบบต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมกรณีเกิดฝนตกหนัก ขณะที่ รศ.ชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล จากภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แม้ว่าอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จะมีการเตรียมพร้อมหลายด้าน แต่ปัญหาคือการใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการโครงการได้เต็มศักยภาพ และพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ได้แก่พื้นที่ตำบลคอหงส์ และถนนกาญจณวนิชย์ อำเภอหาดใหญ่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง