ทหารคุมเข้มชายแดนไทย-พม่ารับเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ภูมิภาค
2 พ.ย. 53
14:22
32
Logo Thai PBS
ทหารคุมเข้มชายแดนไทย-พม่ารับเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

มีรายงานว่าขณะนี้รัฐบาลทหารพม่าพยายามกันให้นักข่าวอิสระออกไปอยู่ตามชนบท เพื่อป้องกันไม่ให้รับรู้ข่าวสารในเมืองใหญ่ๆ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยก็เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนมากขึ้น
ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กว่า 100 นาย ออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยตามท่าข้ามขนส่งสินค้าทั้ง 21 แห่ง ตามแนวชายแดนตรงข้ามพื้นที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันชนกลุ่มน้อยและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่าใช้พื้นที่ไทยในการปฏิบัติการโจมตีจังหวัดเมียวดีของพม่า ช่วงเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ปฏิบัติการครั้งนี้จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าการเลือกตั้งในพม่าจะแล้วเสร็จ

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจยานพาหนะและสินค้าตามแนวชายแดนไทยพม่า เพื่อสอดส่องกลุ่มคนที่อาจแฝงตัวนำอาวุธหรือเข้าไปสร้างความไม่สงบในพม่าช่วงการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวการข่มขู่วางระเบิดในจังหวัดท่าขี้เหล็ก และอาจมีการปิดด่านพรมแดนด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้มีชาวพม่าบางส่วนเดินทางมาซื้อสินค้าฝั่งไทยไปกักตุนจำนวนมาก แต่จากการตรวจสอบของหน่วยงานความมั่นคงพบว่าอาจเป็นเพียงข่าวลือ เพราะเจ้าหน้าที่พม่ายืนยันกับฝ่ายไทยว่าไม่มีการลอบวางระเบิดและจะไม่มีการปิดด่านแน่นอน

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ระบบอินเตอร์เน็ตในพม่าเริ่มมีปัญหาใช้การไม่ได้ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ อย่างย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ขณะที่นักข่าวอิสระก็เริ่มถูกทางการพม่ากันออกไปตามชนบท ไม่ให้อยู่ในเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เสนอข่าวในพื้นที่ออกสู่ภายนอก นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ทหารบางส่วนออกมาประท้วงเพราะถูกบังคับให้ครอบครัวออกไปเลือกพรรครัฐบาล แต่ทางการพม่าระบุว่า เรื่องการประท้วงเป็นเพราะขาดแคลนอาหารเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง