ทหารโรยตัวแจกถุงยังชีพพระราชทานให้ชาวหาดใหญ่

ภูมิภาค
3 พ.ย. 53
14:28
129
Logo Thai PBS
ทหารโรยตัวแจกถุงยังชีพพระราชทานให้ชาวหาดใหญ่

แม้ขณะนี้หลายพื้นที่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระดับน้ำจะลดลงไปบางส่วนแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่ยังมีน้ำท่วม ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือต้องดำเนินการทั้งทางน้ำและภาคพื้นอากาศ

ทหารหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข ค่ายอิงคยุทธ จังหวัดปัตตานี ใช้วิธีการโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำถุงยังชีพพระราชทานไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่หาดใหญ่ใน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับคลอง 2 สาย ทั้งคลองอู่ตะเภา และคลองร.1

การแจกถุงยังชีพนั้น ทีมนักบินจะประเมินตามจุดที่บินผ่านและจุดที่ประชาชนโบกมือขอความช่วยเหลือ หากจุดไหน เฮลิคอปเตอร์บินแนวระนาบกับพื้นดิน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องโยนถุงยังชีพพระราชทาน ซึ่งผู้ประสบต้องว่ายน้ำเพื่อที่จะมารับถุงยังชีพพระราชทาน แม้จำนวนถุงยังชีพจะมีจำกัด แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามกระจายของให้ทั่วถึง

แม้การเข้าช่วยเหลือทางอากาศจะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีในการส่งถุงยังชีพพระราชทานให้ประชาชน แต่ก่อนการช่วยเหลือนั้น นักบินและชุดปฏิบัติงานซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านอากาศยานจะประเมินสภาพแวดล้อมและดูพิกัดในการหย่อนของให้ผู้ประสบภัย ซึ่งวันนี้ (3 พ.ย.) ถือว่าการช่วยเหลือด้วยการโรยตัวประสบความสำเร็จในการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ด้านเรือหลวงจักรีนฤเบศรซึ่งออกเดินทางร่วมปฏิบัติการในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ย.) ได้เดินทางมาถึงจังหวัดสงขลาแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (3 พ.ย.) ภารกิจในครั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือและหน่วยงานของกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ ร่วมกับทีวีไทย ตลอดจนภาครัฐและเอกชน นำสิ่งของบริจาคมามอบให้กับผู้ประสบภัย โดยในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) จะนำของบริจาคทั้งหมด รวมทั้งอาหารกล่อง กระจายแจกจ่ายตามพื้นที่ที่ประสบภัยในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ส่วนบรรยากาศล่าสุดของอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเคยเป็นเมืองท่องเที่ยว กลับมืดสนิทในค่ำคืนนี้ (3 พ.ย.) ส่วนใหญ่ต้องอยู่ภายใต้ความมืด เนื่องจากทางเทศบาลฯ ยังไม่จ่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา มีเพียงเทียนไขที่คอยให้แสงสว่างเท่านั้น ชาวบ้านต่างระบุว่า อยากให้การช่วยเหลือหลังน้ำลดเป็นไปอย่างรวดเร็วมากกว่านี้ รวมทั้งมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวหลังน้ำลด

หลังจากระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชน รวมถึงห้างร้านต่างๆ คาดว่า จะใช้เวลาในการทำความสะอาดมากกว่า 3-4 วัน จึงจะสามารถเปิดให้บริการตามปกติได้

ทั้งนี้ หลายคนมีความเป็นห่วงในเรื่องของความปลอดภัย รวมถึงกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สิน เพราะว่าในขณะนี้ อำเภอหาดใหญ่ถูกปกคลุมไปด้วยความมืด แต่หลายคนก็ระบุว่า ไม่น่าจะมีเหตุโจรกรรมทรัพย์สินเกิดขึ้น เพราะประชาชนในอำเภอหาดใหญ่ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง