สวนดอกดาวเรือง-นาข้าว เสียหายจำนวนมากในพื้นที่จ.พัทลุง

ภูมิภาค
3 พ.ย. 53
14:48
178
Logo Thai PBS
สวนดอกดาวเรือง-นาข้าว เสียหายจำนวนมากในพื้นที่จ.พัทลุง

สวนดอกดาวเรือง และ นาข้าวของชาวบ้านในตำบลพญาขัน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เสียหายจากน้ำท่วมจำนวนมาก ขณะที่ข้อเสนอให้ทำแนวกั้นน้ำไม่สามารถทำได้เพราะส่งผลกระทบต่อตำบลใกล้เคียงทุ่งดอกดาวเรืองกว่า 1,000 ต้นต้องจมอยู่ใต้น้ำในเขตเทศบาลตำบลพญาขัน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ทำให้เจ้าของสวนดอกดาวเรืองเสียหายกว่า 30,000 บาทเพราะไม่สามารถนำดอกดาวเรืองออกไปขายได้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีแม่ค้ามาตีราคาเพื่อนำไปขายแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีสวนผักบุ้งที่เพิ่งจะหว่านเมล็ดเพื่อเพาะปลูกไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้

ขณะที่ในหมู่บ้านพรายทองร่องรอยน้ำท่วมที่ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นที่พัดเข้าพื้นที่เมื่อวันที่1พ.ย.ทีผ่านมาแสดงให้เห็นว่าระดับน้ำได้ลดลงไปแล้วประมาณ 45 เซ็นติเมตรแต่ด้วยความแรงของพายุ ทำให้ยังมีน้ำท่วมขังในบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถขนของหนีน้ำได้ทันแม้ชาวบ้านจะบอกว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แต่ด้วยความแรงของพายุทำให้น้ำท่วมปีรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นอกจากจะท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วน้ำลังไหลท่วมที่นาของชาวบ้านอีกด้วย ซึ่งมีเพียงบางส่วนที่เพิ่งเก็บเกี่ยวไปก่อนหน้านี้ ขณะที่บางส่วนกำลังรอการเก็บเกี่ยวในเดือนนี้ทำให้ชาวบ้านต้องแบกรับหนี้สินที่เกิดขึ้นตามมาจากนาข้าวที่เสียหาย

อย่างไรก็ดีชาวบ้านในตำบลพญาขันเคยยื่นข้อเสนอต่อเทศบาลตำบลพญาขันให้ทำแนวกั้นน้ำคลองพรายทองเพื่อยกแนวกั้นน้ำสูง 1เมตรเพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้าน และ เปลี่ยนทิศทางลงสู่ทะเลโดยตรงแต่นายสานนท์ ประยูรโชติ รองนายกเทศมนตรีพญาขันยืนยันว่าไม่สามารถทำตามคำเรียกร้องของประชาชนได้ เพราะถูกประชาชนในตำบลปรางหมู่ที่อยู่ติดกันคัดค้าน เพราะหากสร้างแนวกั้นน้ำดังกล่าวจะทำให้น้ำเข้าไหลเข้าท่วมเทศบาลตำบลปรางหมู่มากขึ้นก็เดิม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง