สธ.ยะลาเตือนผู้ประสบอุทกภัยระวังโรคฉี่หนูระบาด

ภูมิภาค
4 พ.ย. 53
11:15
90
Logo Thai PBS
สธ.ยะลาเตือนผู้ประสบอุทกภัยระวังโรคฉี่หนูระบาด

สาธารณสุขยะลาเตือนผู้ประสบภัยระวังโรคฉี่หนูระบาด หลังพบว่าในปีที่ผ่านมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะ ที่ทหาร ฉก.ยะลาให้แพทย์ทหารออกให้การช่วยเหลือในพื้นที่ห่างไกล และเสี่ยงภัยอย่างเร่งด่วน นพ.สุนทร สุริยพงศกร รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า โรคที่จะตามมาภายหลังเกิดน้ำท่วม จะมีด้วยกัน 3 โรคใหญ่ คือโรคฉี่หนู โรคท้องร่วงและโรคอหิวาตกโรค ซึ่งโรคเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังน้ำลดประมาณ 7 – 10 วัน โดยในระยะแรกจะไม่ปรากฏโรคนี้เกิดขึ้น เนื่องจากการแพร่เชื้อดังกล่าวจะใช้เวลา แต่หากเกิดแล้วจะทำให้เสียชีวิตได้ และหากรักษาไม่ถูกต้องหรือไม่ทันการ ส่วนการวางมาตรการป้องกันในเบื้องต้น ได้สั่งการให้แพทย์ประจำโรงพยาบาลต่างๆ หากพบว่าผู้ป่วยน่าสงสัยจะติดเชื้อโรคฉี่หนู ให้รีบการรักษาด้วยการจ่ายยาบล็อกโรคไว้ก่อน

สำหรับโรคอหิวาตกโรคนั้นจะติดเชื้อมากับน้ำดื่ม โดยเฉพาะดื่มน้ำไม่สะอาดจากบ่อน้ำที่ถูกน้ำท่วม ดังนั้น ได้ให้สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ นำคลอรีนใส่ลงบ่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างเร่งด่วน ส่วนโรคตาแดงที่อาจติดมากับน้ำกระเด็นเข้าตา และแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วนั้นไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะว่าจะสามารถรักษาตาอาการได้ง่ายกว่า

ด้าน ร.ต. นพ.ไพบูลย์ ดุหเพ็ญแสง นายแพทย์ประจำหน่วยเฉพาะกิจยะลา ที่ 11 กล่าวว่า หลังจากน้ำลดทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้นายแพทย์ทหารทุก ฉก.นำกำลังแพทย์ พยาบาล และทหารเสนารักษ์ ประจำ ฉก.ออกไปตรวจรักษาและแจกจ่ายยาให้กับผู้ประสบภัย โดยเน้นพื้นที่เสี่ยงภัยที่หน่วยงานอื่นหรือแพทย์พลเรือนไม่สามารถเข้าไปถึง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการติอเชื้อของโรคร้ายแรงหลังน้ำลด

ขณะที่นายกฤษฏา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้นำหน่วยแพทย์ ออกไปให้บริการประชาชนในพื้นที่เกิดน้ำท่วม โดยได้ไปตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่โรงเรียนบ้านทุ่งเหรียง หมู่ที่ 2 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมารับบริการเป็นจำนวนมาก โรคที่พบมากที่สุดคือโรคน้ำกัดเท้า และโรคไอจากไข้หวัด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง