มหาสารคามถูกน้ำจากลำน้ำชีล้นเข้าท่วมสูง

ภูมิภาค
6 พ.ย. 53
06:29
99
Logo Thai PBS
มหาสารคามถูกน้ำจากลำน้ำชีล้นเข้าท่วมสูง

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มคลี่คลาย แต่ยังต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำทะเลหนุน ขณะที่หลายพื้นที่ในจังหวัดมหาสารคามถูกน้ำจากลำน้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง
พระสงฆ์จากวัดโพนงาม ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ต้องนั่งเรือไปบิณฑบาต หลังน้ำจากลำน้ำชีไหลเข้าท่วมวัดสูงกว่า 3 เมตร

ส่วนที่ตำบลเขวาไร่ น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 2 เมตร ถนนทางเข้าถูกตัดขาด ทางจังหวัดต้องนำถุงยังชีพเข้าไปแจกจ่าย

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวนาในอำเภอฆ้องชัยต้องนั่งเรือเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร หลังน้ำชีเพิ่มระดับรวดเร็ว จนล้นพนังกั้นและไหลท่วมนาข้าวเสียหายเกือบ 25,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ฝายราษีไศล อำเภอราษีไศล นำรถแบ็กโฮมาขุดเพื่อเสริมคันดินให้สูง 2 เมตร ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร บริเวณบ้านดงแดง ตำบลด่าน เพื่อป้องกันน้ำจากฝายราษีไศลไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตร

ขณะที่ระดับน้ำในฝายราษีไศลเพิ่มขึ้น 19 เซนติเมตร เกินระดับเก็บกักที่ 182 เซนติเมตร และคาดว่าในอีก 2 วัน ระดับน้ำจะล้นตลิ่งเพิ่มเป็น 2 เมตร

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่สะพานเสรีประชาธิปไตย ลดลง 2 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำอยู่ที่ 6.73 เมตร ซึ่งต่ำกว่าตลิ่ง แต่คาดว่าในวันที่ 9-10 พ.ย. ระดับในแม่น้ำมูลจะเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าจะไม่ล้นตลิ่ง เนื่องจากมีการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน เพื่อระบายน้ำ

ขณะที่ครูและเจ้าหน้าที่หลายโรงเรียนในจังหวัดนครสวรรค์เร่งทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อเตรียมเปิดเรียนในวันจันทร์นี้ (8 พ.ย.) หลังต้องเลื่อนการเปิดเทอมมา 1 สัปดาห์ เนื่องจากถูกน้ำท่วม ส่วนน้ำท่วมในพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีน้ำท่วมขังในหลายชุมชนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

ระดับน้ำบนถนนสายอุทัยธานี-หาดทนง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ระดับน้ำลดลงจนสัญจรได้ หลังถูกน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังเอ่อท่วมสูง 1 เมตร นานหลายสัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านใช้เส้นทางลัดเข้าสู่ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานีและพื้นที่ 4 ตำบลได้ ส่วนตามถนนสายรอง ยังถูกน้ำท่วมขังสูง

ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา เริ่มลดระดับลง แต่กรมชลประทานยังต้องผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาในหลายอำเภอลงสู่แม่น้ำน้อย เพื่อป้องกันผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนในระยะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง