แรงงานพม่ารวมตัวที่จ.ตาก ประท้วงการเลือกตั้งในประเทศ

ภูมิภาค
7 พ.ย. 53
07:22
51
Logo Thai PBS
แรงงานพม่ารวมตัวที่จ.ตาก ประท้วงการเลือกตั้งในประเทศ

บรรยากาศการเลือกตั้งพม่า บริเวณหน่วยเลือกตั้งตามแนวชายแดน ด้านจังหวัดเชียงราย มีชาวพม่าทยอยเดินทางไปใช้สิทธิ์จำนวนมาก ขณะที่แรงงานพม่าในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รวมตัวชุมนุมต่อต้านการเลือกตั้ง โดยอ้างว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม แรงงานพม่ารวมตัวที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หน้าสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อประท้วงการเลือกตั้งพม่า โดยบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามหลัก
ประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยนางอองซาน ซูจี อดีตหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี และนักโทษการเมืองทั้งหมด ขณะที่ตำรวจภูธรแม่สอด ได้ขอความร่วมมือผู้ชุมนุม ไม่ให้ก่อความไม่สงบ

ส่วนบริเวณด่านพรมแดน ด้านจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ทางการพม่า ได้ผ่อนปรนให้ชาวพม่าบางส่วน เดินทางข้ามพรมแดน บริเวณท่าข้ามสินค้าต่างๆ ริมแม่น้ำเมยได้ตามปกติ เช่นเดียวกับชายแดนด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กลุ่มแรงงาน และกลุ่มผู้ค้าชาวพม่า ทยอยเดินทางกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้การค้าชายแดนในวันนี้ ค่อนข้างเงียบเหงา

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก ซึ่งเห็นจากจากมุมสูงในอำเภอแม่สาย พบว่า ชาวพม่าไปลงคะแนนในช่วงเช้าอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยเฉพาะกลุ่มผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้ง และสื่อมวลชน ต้องอยู่ในรัศมี 400 เมตร จากหน่วยเลือกตั้ง

นายบุญธรรม ทิพย์ประสงค์ ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า ในจังหวัด
ท่าขี้เหล็ก เปิดลงคะแนนเลือกตั้ง 3 จุด บริเวณวัดสายเมือง ที่ว่าการอำเภอท่าขี้เหล็ก และส่วนราชการอีกหนึ่งแห่ง ซึ่งการเลือกตั้งในวันนี้ ไม่กระทบกับการค้า เพราะทางการพม่ายังเปิดด่านตามปกติ มีเพียงการห้ามขนส่งสินค้าบางอย่าง อาทิ ถังแก๊ส และวัตถุที่สามารถนำไปดัดแปลงเป็นเชื้อเพลิงได้เท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง