แม่ทัพภาค 3 สั่งเสริมกำลังชายแดนไทย-พม่า

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
00:12
71
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 3 สั่งเสริมกำลังชายแดนไทย-พม่า


ผู้อพยพหนีภัยสงครามในประเทศพม่ายังคงเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งเสริมกำลังทหารตรึงบริเวณชายแดนไทย-พม่าด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตากทหารไทยยังตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตลอดพื้นที่แนวชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก หลังกองกำลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ภายใต้การนำของ พ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. สู้รบกับทหารพม่า ที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งผลให้ชาวพม่าหนีภัยสงครามเข้ามาในประเทศไทยแล้วกว่า 10,000 คน

เจ้าหน้าที่ไทยได้จัดพื้นที่บริเวณสนามบินแม่สอดห่างจากชายแดนไทย พม่า ประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อรองรับและดูแลเรื่องอาหารตามหลักสิทธิมนุษยชน ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในจังหวัดเมียวดี ยังมีการปะทะเป็นระยะๆ

พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า แม้จะมีกระสุนปืนตกเข้ามาในฝั่งไทย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งหนังสือประท้วง หรือ ตอบโต้ใดๆ เนื่องจากต้องติดตามสถานการณ์อีกระยะ พร้อมสั่งให้ทหารคุมเข้มตามแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กับ ทหารรัฐบาลพม่า ที่จังหวัดเมียวดี สาเหตุเกิดจาก พ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ไม่ต้องการแปรสภาพไปเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลพม่า ตามนโยบายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง