ชาวอินโดฯ อพยพหนีภูเขาไฟเมราปีปะทุ

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 53
02:28
44
Logo Thai PBS
ชาวอินโดฯ อพยพหนีภูเขาไฟเมราปีปะทุ

ชาวเมืองย็อกยาการ์ต้าของอินโดนีเซียพากันอพยพหนีภูเขาไฟเมราปีกันอย่างอลหม่าน หลังทางการเตือนว่า การระเบิดขึ้นครั้งใหม่นั้นอาจเป็นเวลาใดก็ได้
เมืองย็อกยาการ์ต้าบนเกาะชวามีประชากรประมาณ 400,000 คน โดยตั้งอยู่ใกล้ภูเขาไฟเมราปี ซึ่งเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ปรากฏว่า ที่สถานีรถไฟเนืองแน่นไปด้วยผู้โดยสารที่ต้องการอพยพไปยังที่ปลอดภัย โดยสภาพเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นที่สถานีรถโดยสาร นอกจากนั้นชาวเมืองบางส่วนก็เลือกที่จะเช่ายานพาหนะหนีออกไปให้ไกล หลังเจ้าหน้าที่เตือนว่า ภูเขาไฟเมราปีอาจระเบิดขึ้นครั้งใหม่ในเวลาใดก็ได้

ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระเบิดของภูเขาไฟเมราปี ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ได้เพิ่มขึ้นเป็น 141 คน โดยเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) หน่วยกู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 2 ศพบนภูเขา

สำหรับการระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) นับว่าเป็นการระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี โดยคร่าชีวิตชาวอินโดนีเซียไปเกือบ 100 คน

ด้านสายการบินนานาชาติ ซึ่งระงับการเดินทางไปยังกรุงจาการ์ต้าเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ปรากฏว่า ทั้งหมดได้กลับมาให้บริการตามปกติ ขณะที่สภาพของภูเขาไฟ ล่าสุดยังคงปล่อยลาวาและเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับความหนาแน่นนั้นวัดได้จากเสื้อผ้าที่ชาวเมืองย็อกยาการ์ต้าที่สวมใส่ออกมานอกบ้าน ซึ่งจะปกคลุมไปด้วยฝุ่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟ โดยขณะนี้ทางการได้ประกาศเตือนภัยในขั้นสูงแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง