ชาวตำบลบ้านลานหนุนแจ้งเกิดฟุตบอล ลีก ท้องถิ่น

กีฬา
9 พ.ย. 53
08:15
113
Logo Thai PBS
ชาวตำบลบ้านลานหนุนแจ้งเกิดฟุตบอล ลีก ท้องถิ่น

ตำบลบ้านลาน เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของโครงการวิชั่นขอนแก่น ที่จะมีการผลักดันให้เกิดฟุตบอล ลีก ท้องถิ่นขึ้น เพื่อพัฒนานักกีฬาฟุตบอลระดับรากหญ้า

บรรยากาศท้องทุ่งของตำบลบ้านลาน อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 500 ครัวเรือน ในวันนี้ อาจจะเปลี่ยนเป็นความคึกคักของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ตามนโยบายของโครงการวิชั่นขอนแก่น ซึ่งเป็นโครงการลูกของวิชั่นเอเชีย และวิชั่นไทยแลนด์ ที่ต้องการผลักดันให้ท้องถิ่นเกิดลีกฟุตบอลระดับรากหญ้า

ห้องแถวชั้นเดียวแห่งนี้คือ ที่ทำงานของ วิโรจน์ ไสวดี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และยังทำหน้าที่เป็นหน่วยกู้ชีพของหมู่บ้าน แม้ว่าจะมีภาระรับผิดชอบมากในการดูแลทุกสุขของลูกบ้าน แต่อีกบทบาทของ วิโรจน์ คือแกนนำในการนำเยาวชนมาเล่นฟุตบอลหลังเลิกงาน ภาพการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายจากชุดราชการมาเป็นชุดฟุตบอล เป็นภาพที่คนในหมู่บ้านเห็นกันอย่างชินตา

วิโรจน์ กล่าวว่า ถ้ามีการจัดการแข่งขันในระดับท้องถิ่นขึ้นจริงจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะว่านอกจากจะทำให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติดแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้คนในหมู่บ้านรักกีฬา และอาจจะเป็นการสร้างนักฟุตบอลชื่อดังป้อนสู่ทีมระดับจังหวัด ก็เป็นได้

ขณะที่นายสุบรรณ ไสวดี อาจารย์พละ ที่สอนอยู่ในตำบลบ้านลาน และได้คลุกคลีอยู่กับนักฟุตบอลเยาวชนอยู่เป็นประจำ กล่าวว่า ปัจจุบันฟุตบอลในระดับล่างมีข้อเสียตรงที่ขาดความต่อเนื่อง เมื่อการแข่งขันจบนักกีฬาก็แยกตัวกันไป แต่ถ้ามีโครงการวิชั่นขอนแก่นจะเป็นการพัฒนานักฟุตบอลเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

การที่จะมีฟุตบอล ลีก ท้องถิ่นเกิดขึ้นในอนาคตทำให้ เยาวชนที่นี่ เริ่มมีความหวังมากกว่าการเตะฟุตบอลไปวันๆ โดย อุทัย ไสทอง หรือ จอร์ส นักกีฬาฟุตบอลในตำบลบ้านลาน ที่มีอาชีพเป็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ เริ่มมีความคิดว่า อาจจะเปลี่ยนชีวิตตนเอง ให้กลายไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพ พร้อมกับยืนยันว่าเห็นด้วยและสนับสนุน ถ้าจะเกิดฟุตบอล ลีกระดับท้องถิ่นขึ้น

นี่จึงเป็นเพียงตัวอย่างของชุมชนที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการวิชั่นเอเชีย และระบบการพัฒนาเยาวชน ตามท้องถิ่น เป็นขึ้นตอนช่วงที่ 3 ที่จังหวัดขอนแก่น กำลังดำเนินการอยู่ ก่อนที่คณะทำงานของ เอเอฟซี จะกลับมาตรวจสอบอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง