นักศึกษาอังกฤษประท้วงภาครัฐ ขึ้นค่าเล่าเรียนอีก 3 เท่า

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 53
01:54
76
Logo Thai PBS
นักศึกษาอังกฤษประท้วงภาครัฐ ขึ้นค่าเล่าเรียนอีก 3 เท่า

นักศึกษาอังกฤษก่อเหตุประท้วงรุนแรงในเมืองหลวง เพราะไม่พอใจรัฐบาลที่มีแผนปรับขึ้นค่าเล่าเรียนขึ้นอีก 3 เท่า

นักศึกษาอังกฤษบันดาลโทสะบุกจู่โจมอาคารสำนักงานใหญ่พรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลระหว่างเดินขบวนประท้วงในกรุงลอนดอนเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเป็นปีละ 9,000 ปอนด์หรือประมาณ 420,000 บาท ซึ่งมากกว่าอัตราค่าเล่าเรียนในปัจจุบันถึง 3 เท่า โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมการประท้วงถึง 50,000คน

ระหว่างการจู่โจม นักศึกษาได้ทุบกระจกด้านหน้าอาคาร ก่อนบุกเข้าไปในบริเวณล็อบบี้และทำลายข้าวของ ทำให้ตำรวจต้องระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบจนเกิดการปะทะกับกลุ่มนักศึกษาที่ก่อเหตุ มีนักศึกษาและตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 8 คน ขณะที่พนักงานในอาคารต้องอพยพออกไปเพื่อความปลอดภัย

ตำรวจเปิดเผยว่านักศึกษากลุ่มเล็กๆเป็นผู้ก่อความรุนแรง ขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่ชุมนุมกันอย่างสันติ

โดยหลังเกิดเหตุกลุ่มสหภาพมหาวิทยาและวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการกระทำของนักศึกษากลุ่มเล็กๆ ที่เป็นผู้ก่อความรุนแรง

ทั้งนี้การที่พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอนุรักษ์นิยมให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาว่าจะยกเลิกการเก็บค่าเล่าเรียนเป็นสิ่งตอกย้ำความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักศึกษาซึ่งประกาศจะหาทางถอดถอนสมาชิกสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ลงมติให้ขึ้นค่าเล่าเรียน

โดยการขึ้นเล่าเรียนและตัดลดงบของมหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ซึ่งกำลังหาทางตัดลดงบประมาณรายจ่ายจำนวน 801,000 ล้านปอนด์หรือประมาณ 3.8 ล้านล้านบาทให้ได้ภายในปีพ.ศ.2557


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง