ศอช. ยันเร่งจ่ายเงินช่วยน้ำท่วมให้ทันภายในสิ้นเดือน

การเมือง
11 พ.ย. 53
10:25
50
Logo Thai PBS
ศอช. ยันเร่งจ่ายเงินช่วยน้ำท่วมให้ทันภายในสิ้นเดือน

ส.ส.ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ภาครัฐจ่ายเงินค่าชดเชยเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมนาข้าวเพิ่มขึ้นให้เท่าเทียมกับเงินช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางพารา ขณะที่นายกรัฐมนตรียอมรับว่าการพิจารณาหลักเกณฑ์รายละเอียดการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องยาก

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือและตั้งกระทูถามถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในจังหวัดต่างๆ โดยส.ส.ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยเกษตรกร ที่ถูกน้ำท่วมนาข้าวเพิ่มขึ้นจาก 2,098 บาท เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับเกษตรกรที่ปลูกยางพารา ที่รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยไร่ละ 17,000 บาทและให้รัฐบาลช่วยจัดหาพันธุ์ข้าวให้ด้วย

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่าการพิจารณาหลักเกณฑ์รายละเอียดการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องยาก เพราะระยะเวลาการเพาะปลูกและปศุสัตว์แตกต่างกัน แต่เบื้องต้นในหลักการด้านเกษตรกรรมได้ปรับหลักเกณฑ์เงินชดเชย ร้อยละ 55 ของต้นทุนการเพาะปลูก เช่นเดียวกับยางพารา ส่วนการประมงใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการชดเชยช่วงเหตุการณ์สึนามิ ส่วนรายละเอียดจะให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปหาแนวทางอีกครั้ง

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันถึงหลักเกณฑ์การชดเชยความเสียหายที่ทางรัฐบาลได้ดูแลทุกกลุ่มเท่าเทียมกันไม่ได้ดำเนินการเป็นสองมาตรฐานขณะที่การจ่ายเงินทดแทนความเสียหายในส่วนของสวนยางพาราเป็นการช่วยเหลือของรัฐบาลจำนวน 17,000 บาท แบ่งเป็นเงินภาครัฐ ไร่ละ 6,000 บาท ส่วนเงินจำนวน 11,000 บาท เป็นเงินที่ได้จากกองทุนสวนยาง

ส่วนนายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ. กล่าวถึงกระแสข่าวการหักเงินหัวคิวค่าเยียวยาจำนวน 5,000 บาทที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่ากำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่และยังไม่พบว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใด โดยรายชื่อผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ขณะนี้ได้รับแจ้งแล้ว 57,935 ครัวเรือน และได้จ่ายเงินไปแล้ว 12,359 ครัวเรือน ซึ่งทางศูนย์อำนวยการจะเร่งรัดการจ่ายเงินเยียวยาให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง