ตำรวจคุมเข้มประชุมจี 20 ในเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 53
14:23
43
Logo Thai PBS
ตำรวจคุมเข้มประชุมจี 20 ในเกาหลีใต้

การประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ประเด็นหลักๆยังคงอยู่ที่การหาทางแนวฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก พร้อมระดมตำรวจมากถึง 50,000 นายรักษาความปลอดภัยผู้ประท้วงราว 2,500 คนชุมนุมใกล้กับศูนย์ประชุมในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 มีการจัดเวทีโดยให้ผู้ประท้วงสวมหน้ากากใบหน้าของผู้นำแต่ละประเทศ และมีหญิงคนหนึ่งพยายามจะจุดไฟเผาตัวเองแต่ถูกตำรวจห้ามไว้ได้ทัน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัย มีการระดมกำลังตำรวจปราบจลาจล 50,000 นายซึ่งถือเป็นกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เกาหลีใต้เคยจัดมา
สำหรับการประชุมจี 20 ในครั้งนี้ประเด็นสำคัญคือการร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกและสร้างกลไลที่จะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกเป็นไปอย่างยั่งยืนและสมดุล ประเทศที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือสหรัฐฯและจีน ที่อาจเรียกได้ว่ากำลังอยู่ในภาวะสงครามค่าเงินและการค้าที่ไม่เป็นธรรม ที่ผ่านมาสหรัฐฯกดดันจีนมาโดยตลอด โดยเห็นว่าการที่จีนตรึงค่าเงินหยวนให้ต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้จีนได้เปรียบทางการค้าและการส่งออก
ขณะที่สหรัฐฯก็ถูกหลายประเทศวิจารณ์กรณีที่ทุ่มงบ 600,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 18 ล้านล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ภาคการส่งออกของสหรัฐได้เปรียบประเทศอื่นเช่นกัน แต่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ชี้แจงเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำเกาหลีใต้ว่า การทุ่มงบประมาณในครั้งนี้ไม่เพียงแต่กระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของโลกด้วย โดยเปรียบเทียบว่าสหรัฐฯเป็นเหมือนเครื่องจักรที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง