ระดับน้ำในแม่น้ำชียังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาค
11 พ.ย. 53
23:47
60
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในแม่น้ำชียังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ระดับน้ำแม่น้ำชียังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำจังหวัดมหาสารคาม และ ร้อยเอ็ด ยังมีน้ำท่วมสูง

อาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าช่วยเหลือ และ มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านกุดเวียน ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามในจุดที่ถูกน้ำท่วมสูง โดยบางจุดพบว่าระดับน้ำสูงกว่า 4.50เมตร หลังน้ำแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องอพยพขึ้นมาอาศัยเพิงพักชั่วคราวริมถนน

ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ดปริมาณน้ำแม่น้ำชีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 20 เซนติเมตร ทำให้บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำชีเชื่อมระหว่างอำเภอเชียงขวัญ และ อำเภอโพธิ์ชัยน้ำเอ่อล้นท่วมสะพานและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงอีก ซึ่งคาดว่าหากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอาจทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่นายอำเภอโพธิ์ชัย ระบุว่า ที่นาข้าวหลายหมื่นไร่เริ่มได้รับผลกระทบ พร้อมแจ้งเตือนให้รีบเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำท่วมโดยเร็ว

ด้านจังหวัดอุบลราชธานีนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบเงินช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วันในพื้นที่เทศบาลนครอุบลราชธานี 200 รายๆละ 5,000บาท พร้อมระบุเหตุอุทกภัย และ วาตภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศครั้งนี้ อาจต้องใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัย ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับชาวทุ่งลำท่าแดงเขตรอยต่ออำเภอเมือง อำเภอไชโย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ยังคงเดือดร้อนหลังน้ำไหลเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาสูงกว่า 2 เมตร แม้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำที่ไหลเข้าท่วมนากว่า 50,000 ไม่สามารถที่จะระบายน้ำออกได้ เนื่องจากมีถนนต่างๆกั้นอยู่ ทำให้ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะแทนรถในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดอ่างทอง ล่าสุดยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูงหลายแห่ง เนื่องจากยังไม่สามารถระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอโพธิ์ทอง อำเภอเมือง อำเภอไชโยและอำเภอป่าโมก ส่วนบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำลดลงจนเกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง