คาดราคาปุ๋ยเคมีปีหน้าปรับตัวสูงตามราคาน้ำมันดิบ

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 53
07:43
108
Logo Thai PBS
คาดราคาปุ๋ยเคมีปีหน้าปรับตัวสูงตามราคาน้ำมันดิบ

ผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์การเกษตรฯ คาดปีหน้าราคาปุ๋ยเคมีจะแพงขึ้นอีกจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น และความต้องการใช้ปุ๋ยเพื่อเพาะปลูกของเกษตรกรหลังน้ำลด ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือผู้ผลิตสินค้าเกษตรช่วยลดราคาสินค้าช่วงบ่ายวันนี้
นายไกรสิทธิ์ โรจนเกษตรชัย รักษาการผู้จัดการใหญ่ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์มีแนวคิดจัดทำโครงการปุ๋ยธงฟ้าโดยขายราคาต่ำกว่าตลาดร้อยละ 20-30 ว่า เป็นแนวคิดที่ดีที่จะทำให้ราคาปุ๋ยในท้องตลาดลดลง แต่อยากให้พิจารณาต้นทุนของภาคเอกชนด้วยว่าสามารถทำราคาลดลงได้หรือไม่ เพราะสถานการณ์ปุ๋ยในตลาดโลกขณะนี้ได้ปรับราคาสูงขึ้น และตลาดในประเทศก็มีความต้องการเพิ่มขึ้นด้วย

นายไกรสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการก็ได้ลดราคาปุ๋ยเคมีในสต็อกเก่าเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดแล้ว แต่ปรากฏว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยในตลาดโลกปรับขึ้น ทำให้ต้องขายในราคาที่สะท้อนต้นทุนแท้จริง

นายไกรสิทธิ์ ยังกล่าวถึงแนวโน้มราคาปุ๋ยอีกว่า จะสูงขึ้นในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.54 จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความต้องการใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อทำการเพาะปลูกหลังน้ำลดของเกษตรกรที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ย.) กระทรวงพาณิชย์ได้เรียกผู้ประกอบการผลิตสินค้าการเกษตร 6 กลุ่ม คือ ผู้ผลิตปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง รถแทรกเตอร์ รถไถแบบเดินตาม จอบเสียม และเครื่องสูบน้ำ เพื่อหาแนวทางลดราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง