ป.ป.ช.ย้ำทำงานเชิงรุกปิดช่องการทุจริตได้

สังคม
12 พ.ย. 53
07:54
51
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ย้ำทำงานเชิงรุกปิดช่องการทุจริตได้

นักวิชาการและนักวิจัยเสนอผ่านเวทีการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 เพื่อทำวิจัยปัญหาการทุจริตหลังภาวะความขัดแย้งหรือสงคราม เนื่องจากพบว่านักการเมืองใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์จากเงินฟื้นฟูและเยียวยา ขณะที่ป.ป.ช.ย้ำการทำงานเชิงรุกสามารถชะลอโครงการที่ส่อเค้าถึงการทุจริตได้
รศ.ศิริลักษณา คอมันตร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงสรุปการนำเสนอของไทย ในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการ 5 กลุ่มย่อย เพื่อระดมความเห็นในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น โดยเฉพาะแนวทางการทำงานเชิงรุกที่ให้คำแนะนำต่อรัฐบาล หลังพบว่า โครงการสำคัญอาจก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต อาทิ โครงการเช่ารถเมล์ NGV 4,000 คัน ที่ต้องระงับโครงการไว้ก่อน และโครงการรับจำนำข้าว ที่เปลี่ยนแปลงเป็นโครงการประกันราคาข้าวแทน รวมถึงการเสนอการแก้กฎหมายหรือระเบียบ ไม่ให้อัยการนั่งรับตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจเกิน 3 แห่ง เพราะเห็นว่าอาจเกิดประโยชน์ทับซ้อน

ที่ปรึกษา ป.ป.ช. ยืนยันถึงผลจากการประชุมที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ องค์กร ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อต่อต้านการทุจริต โดยเฉพาะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การฟอกเงิน และการอายัดทรัพย์

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติในวันที่ 3 เรื่องความท้าทายในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ยุคหลังจากความขัดแย้งและการฟื้นฟู นางคาเรน ฮัสแมน นักวิจัยศูนย์ข้อมูลการต่อต้านการทุจริต จากประเทศเยอรมัน เปิดเผยถึงข้อมูลที่พบว่า ผู้นำบางประเทศเกิดการแก่งแย่งช่วงชิงกัน โดยเฉพาะเงินช่วยเหลือหรือเงินบริจาค ซึ่งส่วนหนึ่งมีพฤติกรรมการนำเงินไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง

ขณะที่นางซารา ดิก นักเศรษฐศาสตร์การเมือง จากสหรัฐฯ ร่วมสะท้อนปัญหาที่จะทำให้รัฐขาดความชอบธรรมหรือขาดเสถียรภาพ จึงเสนอแนะให้ควรมีการทำวิจัยศึกษาเป็นกรณีตัวเอง เพื่อกำหนดบทบาทและแนวทางการฟื้นฟูพัฒนาประเทศ เพื่อปิดกั้นปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง