คกก.ค่าจ้างเสนอทบทวนตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 53
01:21
54
Logo Thai PBS
คกก.ค่าจ้างเสนอทบทวนตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554

คณะกรรมการค่าจ้างกลาง เสนอให้ทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554 ที่คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้างกลางเสนอมาก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่า ยังไม่สอดคล้องกับการดำรงชีวิตของผู้ใช้แรงงาน
ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางชุดที่ 17 เห็นพ้องกันว่า จะต้องมีการทบทวนตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554 ที่อนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้างกลางได้เสนอมา เพราะเห็นว่า ยังไม่สามารถช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานได้ โดยอัตราค่าจ้างที่อนุกรรมการวิชาการได้เสนอไว้ ให้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มเป็นอัตราเดียวที่ 213 บาทต่อวัน จากเดิม 206 บาท ขณะที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวปรับเป็น 214 บาท จากเดิมอยู่ที่ 204 บาท ส่วนจังหวัดอื่นๆ ปรับเพิ่มตามที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอ โดยมติคณะกรรมการค่าจ้างกลางชุดที่ 17 เสนอให้มีการปรับขึ้นอีก เช่น อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของกรุงเทพควรจะอยู่ 228 บาท มากกว่าที่อนุกรรมการวิชาการเสนอ 15 บาท

ด้านนายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง กล่าวว่า การเสนอให้ทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554 ไม่ได้หมายความว่าทุกจังหวัดจะต้องมีอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น แต่ต้องเป็นการพิจารณาตามค่าครองชีพจริง โดยการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำจะขั้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างกลางชุดที่ 18 ซึ่งจะประชุมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง