นายกฯให้ติดตามสถานการณ์พม่าหลังปล่อย “ซูจี”

การเมือง
14 พ.ย. 53
23:31
77
Logo Thai PBS
นายกฯให้ติดตามสถานการณ์พม่าหลังปล่อย “ซูจี”

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองเช่นเดียวกับการที่รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดองแห่งชาติ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องติดตามสถานการณ์ในพม่าอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าข้อมูลเกี่ยวกับพม่าจากนี้ไปจะเปิดกว้างมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแถลงการณ์ของรัฐบาลไทยเกี่ยวกับการปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในพม่าว่า เป็นจุดยืนสอดคล้องกับกลุ่มประเทศอาเซียน คือเห็นว่าเป็นก้าวสำคัญในกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และกระบวนการประชาธิปไตยของพม่า โดยไทยยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะเหตุการณ์ต่างๆ มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันกับปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า โดยเชื่อว่าข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับพม่าจากนี้ไปจะเปิดกว้างมากขึ้นจากการเชิญทูตประเทศต่างๆ ของประเทศอาเซียนไปให้ข้อมูล

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยแถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่แสดงความยินดีต่อกรณีการปล่อยนางอองซาน ซูจี และยังได้เปรียบเทียบถึงการให้อิสรภาพแก่ผู้ต้องขังในคดีการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดองแห่งชาติ และ สร้างความเป็นธรรมในสังคม

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ไม่ควรนำกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณไปเปรียบเทียบกับนางอองซาน ซูจี ซึ่งต่อสู้ตามแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความเป็นผู้นำที่ยอมรับในกติกาของสังคมโลก



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง