“ซูจี” ปลุกชาวพม่าสู้เพื่อประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 53
00:21
44
Logo Thai PBS
“ซูจี” ปลุกชาวพม่าสู้เพื่อประชาธิปไตย

“ซูจี” ประกาศปลุกชาวพม่าลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิของตนเอง พร้อมทั้งขอแรงผู้สนับสนุนเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงพม่าไปสู่ประชาธิปไตย
นางออง ซาน ซูจี กล่าวว่า ลำพังตัวเองคนเดียวคงไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ขอความร่วมมือร่วมใจชาวพม่าที่รักในประชาธิปไตยมาทำงานร่วมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงพม่า

นางซูจียังกล่าวด้วยว่า มันถึงเวลาแล้วที่จะต้องขจัดความขัดแย้งผ่านโต๊ะเจรจา และตนพร้อมเสมอที่จะเข้าพูดคุยหารือกับทุกฝ่ายเพื่อสร้างความปรองดอง พร้อมกันนี้นางซูจียังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าลงมาพูดจากับตนโดยตรงแบบตัวต่อตัว

หลังนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อปี 2533 แต่ทว่ารัฐบาลทหารไม่ยอมเปิดทางให้เข้าบริหารประเทศ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา นางซูจีต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การคุมขังโดยรัฐบาลทหารพม่า

สำหรับการกล่าวปราศรัยใหญ่ครั้งแรกหลังได้รับอิสรภาพเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) ที่ที่ทำการพรรค NLD ในเมืองย่างกุ้ง นางซูจียืนยันว่า ตลอดช่วงเวลา 21 ปีที่ถูกควบคุมตัวไว้ภายในบ้านพักตัวเองนานถึง 15 ปีนั้น รัฐบาลทหารปฏิบัติต่อตนเป็นอย่างดีและไม่มีการข่มขู่แม้สักครั้ง นางซูจียังได้ถือโอกาสนี้ประกาศว่า ตลอดเวลาของการถูกคุมขังนั้น ตนไม่ได้รู้สึกโกรธเคืองรัฐบาลทหารพม่าแม้แต่น้อย

นางซูจีระบุสาเหตุที่ต้องลุกขึ้นสู้ว่า รัฐบาลทหารไม่ได้ปฏิบัติตามหลักนิติรัฐ หรือรูล ออฟ ลอว์ ซึ่งเห็นว่าจะไม่มีทางเลยที่ประเทศใดๆ จะสามารถเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาได้อย่างมีศักดิ์ศรีถ้าไม่ยึดหลักการดังกล่าว ซึ่งตนก็จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อให้ชาวพม่าได้มีสิทธิภายใต้หลักนิติรัฐของการปกครองระบอบประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ กำลังพิจารณาการเจรจากับชาติตะวันตก เพื่อให้ยกเลิกการคว่ำบาตรต่อพม่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง