นายกฯ เล็งหารือรมต.ให้ลาออกก่อนสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

การเมือง
16 พ.ย. 53
00:19
51
Logo Thai PBS
นายกฯ เล็งหารือรมต.ให้ลาออกก่อนสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีมติที่ชัดเจนในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือกับรัฐมนตรีที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เพื่อให้ยึดมาตรฐานเดียวกันในการลาออกก่อนลงสมัคร

ภายหลังที่พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจไทยยังไม่มีมติที่จะให้รัฐมนตรีของพรรคลาออกจากตำแหน่งก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้รับแจ้งจากทั้ง 2 พรรคแล้วว่าจะส่งนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ส่วนจะต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (16 พ.ย.) จะเชิญรัฐมนตรีทั้ง 2 คนมาพูดคุย โดยยังยืนยันมาตรฐานว่า บุคคลที่สมัครจะต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อน โดยจะเป็นการหยุดพักราชการไม่ได้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องรอการตัดสินใจของรัฐมนตรีทั้ง 2 คนในวันลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. โดยย้ำว่าได้ทำความเข้าใจกับแกนนำแต่ละพรรคการเมืองต่อแนวทางของนายกรัฐมนตรีในการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองแล้ว

ส่วนการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ทั้ง 5 เขต พรรคประชาธิปัตย์จะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในจังหวัดขอนแก่น แม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่ส่งลงแข่งขันก็ตาม ขณะนี้มีผู้แสดงเจตจำนงขอลงสมัครแล้วถึง 2 คน

นอกจากนี้ที่ประชุมพรรคยังได้หารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ก่อนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีมติเห็นชอบในวันนี้ (16 พ.ย.) เพื่อเสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา โดยสมาชิกพรรคยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน และกังวลว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดวิกฤตการเมือง หรือนำไปสู่การชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

ขณะที่อีกฝ่ายไม่กังวล เนื่องจากประเด็นที่แก้ไขไม่ใช่ประเด็นที่ละเอียดอ่อน และถือเป็นการเสนอโดยคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้น หากไม่ดำเนินการจะกระทบความน่าเชื่อถือต่อรัฐบาล โดยพรรคจะมีการเปิดเวทีให้มีการหารือในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย.อีกครั้ง เพื่อมีมติที่ชัดเจนว่าจะปล่อยให้สมาชิกพรรคออกเสียงโดยอิสระหรือไม่



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง