ประท้วงมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายในกรีซ

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 53
01:42
59
Logo Thai PBS
ประท้วงมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายในกรีซ

ตำรวจปราบจลาจลในกรีซยังคงต้องทำงานหนักเพื่อป้องกันและระงับเหตุการก่อความรุนแรงของการประท้วงมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล
การประท้วงมีขึ้น 2 กลุ่มพร้อมๆ กันในกรุงเอเธนส์ และยังเป็นเวลาเดียวกับที่ผู้แทนจากองค์กรที่มีชื่อว่ากลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยสหภาพยุโรป องค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารกลางแห่งยุโรป เดินทางเข้ามาติดตามความคืบหน้าแผนการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งกลุ่มทรอยก้าได้กำหนดไว้เป็นเงื่อนไขสำหรับการให้เงินกู้

การเดินขบวนประท้วงที่เริ่มขึ้นและดำเนินมาด้วยความสงบกลับจบด้วยการก่อเหตุรุนแรง โดยผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาถังขยะและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ แต่การปะทะก็ไม่ได้เป็นไปอย่างรุนแรง

คาดว่ารัฐบาลบาลกรีซจะออกมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นอีกในปีหน้า ทั้งนี้เพราะภายหลังการพิจารณาทบทวนมาตรการต่างๆ ที่ได้ประกาศใช้ไปแล้ว กลุ่มทรอยก้ายังเห็นว่าไม่เพียงพอที่จะให้กรีซพ้นจากภาวะล้มละลาย

ผู้ประท้วงเหล่านี้ยังเชื่อว่า รัฐบาลจะหันมาตัดลดเงินอุดหนุนทางการศึกษาลงไปอีกในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ระบบการศึกษาของชาติด้อยคุณภาพ และในขณะนี้ตำรวจปราบจลาจลของกรีซต้องเตรียมการไว้รับมืออย่างเต็มที่ เพราะในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะถึงวันครบรอบเหตุการณ์วันที่ 17 พ.ย.17 ซึ่งนักเรียนนักศึกษาได้ลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกครองของคณะทหารที่วิทยาลัยโปลีเทคนิคเอเธนส์ ซึ่งนักเรียนหลายคนได้สังเวยชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง