“เกื้อกูล-บุญจง” ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยแล้ว

การเมือง
17 พ.ย. 53
06:16
57
Logo Thai PBS
“เกื้อกูล-บุญจง” ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยแล้ว

“สุเทพ” เรียกร้องทุกฝ่ายยุติการสร้างกระแสกดดัน “เกื้อกูล-บุญจง” หลังประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ด้วยเหตุผลที่ต้องยึดบรรทัดฐานทางการเมือง

หนังสือลาออกจากตำแหน่งรมช.กระทรวงคมนาคมของนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ถูกนำมาแสดงอ้างอิงถึงเหตุผลในการลาจากตำแหน่งทางการเมือง ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 เพื่อขจัดปัญหาการถูกร้องเรียนระหว่างลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายเกื้อกูลปฏิเสธแรงกดดันจากภายในพรรค และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.นี้

ขณะที่การลาออกของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ จากตำแหน่งรมช.มหาดไทย ให้มีผลในวันที่ 22 พ.ย. ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครราชสีมา เขต 6 ทั้งนี้ นายบุญจงระบุถึงเหตุผลของการลาออก เพราะต้องการให้การลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ได้เกิดจากการกดดันของพรรค หรือเกี่ยวข้องกับบรรทัดฐานทางการเมืองที่รัฐบาลสร้างขึ้น

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายยุติการสร้างแรงกดดันทางการเมือง เพราะเชื่อมั่นว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นัดหมายชุมนุมกดดันรัฐบาล ส่วนปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังคงเห็นแย้งกับการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น แม้จะยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สมาชิกพรรคเข้าใจและตอบรับการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็เชื่อว่าท้ายที่สุดทุกคนจะเคารพมติคณะรัฐมนตรี เพราะอยู่ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล มีมติที่จะเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 23-24 พ.ย.นี้ พร้อมระบุที่จะพิจารณาในคราวเดียวกัน ระหว่างร่างที่ค้างวาระการพิจารณาและร่างใหม่ที่รัฐบาลเสนอ รวม 4 ฉบับ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง