ทิศทางโพสต์โปรดักชั่นไทย

Logo Thai PBS
ทิศทางโพสต์โปรดักชั่นไทย

หลังจากก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัลของวงการแผ่นฟิล์มก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะการทำโพสต์โปรดักชั่น ที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพราะมีบริษัทน้องใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทโพสต์โปรดักชั่นหลายแห่งต้องปิดตัวลง

ความปราณีตของงานภาพ และเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ดังทั้ง คิดถึงวิทยา และพี่มากพระโขนง จนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ สาขาเทคนิคการสร้างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คือผลงานส่วนหนึ่งของบริษัท โอเรียลทัล โพสต์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโพสต์โปรดักชั่นที่ผู้สร้างหนังไทย และเอเชียแทบทั้งหมดให้ความไว้วางใจ 
 
หากปัจจุบันเหลือเพียงตำนานเท่านั้น เมื่อหนึ่งในผู้ก่อตั้งประกาศปิดบริษัท เนื่องจากปัญหาการขาดทุน และการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้ตำนานวงการโพสต์โปรดักชั่นไทยที่สุดต้องถูกควบรวมกิจการ เช่นเดียวกับอีกบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง เทคนิคคัลเลอร์ ประเทศไทย ที่เพิ่งประกาศการปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งหมดล้วนเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบดิจิทัลของวงการแผ่นฟิล์มที่กระทบต่อคนทำงานเบื้องหลัง 
 
การเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่หันมาให้ความสนใจกับธุรกิจโพสต์โปรดักชั่นมีมากขึ้นถึงร้อยละ 30 ปัจจัยส่วนหนึ่งนอกจากต้นทุนอุปกรณ์ที่ต่ำกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดโพสต์โปรดักชั่นไทยที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท รวมไปถึงการเป็น Hub ของโพสต์โปรดักชั่นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย จนหลายประเทศให้ความไว้วางใจ และเชื่อในฝีมือทั้งมาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมไปถึงตลาดหนังใหญ่อย่างจีน และฮ่องกง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือด ถึงขนาดบริษัทรายย่อยบางรายมีการตัดราคาการทำโพสต์โปรดักชั่น จากเดิมที่สูงถึงหลักล้านบาทเหลือเพียงไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น 
 
การแข่งขันที่สูงขึ้นจนเกิดการตัดราคาระหว่างบริษัทรายย่อย และบริษัทใหญ่ อาจเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณภาพของงานโพสต์โปรดักชั่นไทยลดลงตามราคา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเป็น Hub ในเอเชีย ทั้งยังมีการเติบโตของธุรกิจภาพยนตร์ในหลายประเทศเพื่อนบ้าน ก็กลายเป็นสัญญาณเตือนว่าโพสต์โปรดักชั่นไทยจะต้องรับมือกับการแข่งขันที่มีมากขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง